PHILIPPINES ÐƯA TÀU CHIẾN RA BIỂN ÐÔNG

@ 27 December 2011 05:11 PM
{nl}

Tổng Hợp. - Biển Ðông có thể dậy sóng trở lai khi Philippines đưa tàu chiến ra khơi. Nguồn tin cho biết, Philippines đã điều động tàu chiến lớn nhất của mình ra Biển Ðông hướng về khu vực có dự án khai thác khí đốt, theo tin của báo chí tại nước này. Tàu BRP Gregorio del Pilar đã rời khỏi cảng ở Manila hôm Chủ nhật 25 tháng 12 và đi về phía dự án khai thác khí đốt Malampaya. Ðây là con tàu mà Philippines đã được lực lượng tuần duyên Mỹ chuyển nhượng để tăng cường năng lực phòng vệ lãnh hải trong chương trình mua bán với quân đội nước ngoài của Hoa Kỳ. Lực lượng tuần duyên Mỹ sử dụng con tàu này cho các nhiệm vụ ngăn chặn các hoạt động vận chuyển ma túy và nhập cư lậu, thực thi luật phát, tìm kiếm cấp cứu, bảo vệ các sinh vật biển và sẵn sàng chiến đấu.

Thủy thủ đoàn 162 người trên tàu đón Giáng sinh và năm mới ngoài khơi khi tàu Gregorio del Pilar dự trù sẽ đến nơi vào sáng ngày 26 tháng 12. Một buổi lễ tiễn đưa chiến hạm lên đường công tác  đã được tổ chức vào sáng Chủ nhật 25 tháng 12 ở cảng phía nam của thủ đô Manila dưới sự điều khiển của Ðô Ðốc Jose Luis Alano, Tư lệnh của Hạm đội Philippines.Gregorio del Pilar là chiến hạm thứ ba được khai triển ra khu vực dự án Malampaya cùng với các tàu BRP Rajah Humabon và BRP Federico Martir.

Phát ngôn viên của hải quân Philippines, Hải quân trung tá Omar Tonsay cho biết là các tàu chiến khác của hải quân nước này cũng được phối trí  ở Biển Tây Philippines và các khu vực khác xung quanh đảo Palawan. Hải quân Philippines điều tàu chiến trong bối cảnh Biển Ðông đang chứng kiến tranh chấp chủ quyền xung quanh quần đảo Trường Sa. Các quan chức quân sự nước này cho biết việc khai triển này sẽ không gây căng thẳng trong khu vực bởi vì họ chỉ đơn thuần bảo vệ chủ quyền của mình. Hoa Kỳ đã cam kết cung cấp cho hải quân Philippines một tàu chiến lớp Hamilton nữa để giúp nước này tăng cường năng lực bảo vệ lãnh hải.(SBTN)