PHÁT GIÁC SỮA CHẾ BIẾN TẠI TRUNG QUỐC MANG HÓA CHẤT ÐỘC HẠI

@ 27 December 2011 05:35 PM
{nl}

TỔNG HỢP.-Việt Nam và những quốc gia ở Phi châu thường nhập cảng sữa sản xuất từ Trung Quốc có thể lại phải đương đầu với một hiểm họa mới. Ðó là sữa chế biến từ Trung Quốc lại nhiễm hóa chất độc có thể gây ung thư. Nguồn tin của các hãng thông tấn nước ngoài cho biết Tập đoàn sữa Mông Ngưu, một trong những tập đoàn thực phẩm hàng đầu tại Trung Quốc, lại bị thêm một vụ tai tiếng. Chất độc được phát giác lần này là aflatoxine, gây ung thư gan. Cách nay ba năm, Mông Ngưu là một trong nhiều công ty sữa Trung Quốc pha melamine vào sữa cho trẻ em, làm 6 đứa bé tử vong và hơn 300.000 em bị bệnh thận.

Trong một bản thông cáo công bố hôm qua, 25 tháng 12, tập đoàn sữa quốc doanh Mông Ngưu đã phải xin lỗi công chúng về vụ sữa nhiễm aflatoxine. Giới chức kiểm tra phẩm chất thực phẩm đã phát giác trong sữa do Mông Ngưu sản xuất một hàm lượng chất gây ung thư aflatoxine « cao », nhưng đã được phá hủy kịp lúc  trước khi  bán ra thị trường. Hóa chất nguy hiểm này được tìm thấy tại một nhà máy sản xuất của Mông Ngưu tại tỉnh Tứ Xuyên. Tuy công ty sản xuất nói rằng sữa nhiễm hóa chất độc được ngăn chặn trước khi bán ra thị trường, nhưng vẫn chưa có gì có thể phối kiểm là họ nói thật.

Theo Tổ chức Y tế Thế giới, aflatoxine nhiễm vào sữa qua thức ăn của bò sữa bị mốc. Chất aflatoxine làm tăng nguy cơ ung thư gan và nhiều bệnh ung thư khác.Tại Trung Quốc thường xuyên xảy ra tai tiếng thực phẩm thiếu an toàn vệ sinh, như dầu ăn cũ tái chế, trứng nhuộm màu, nấm gây ung thư, đậu hủ giả, rượu giả. Vụ làm cho công luận bàng hoàng nhất là vào năm 2008 với nạn sữa pha melamine để làm tăng tỷ lệ chất đạm một cách gian dối. Vụ này đã gây tử vong cho 6 trẻ em và khoảng 300 ngàn nạn nhân nhi đồng bị bệnh.(SBTN)