VIỆT NAM THUỘC NHÓM NƯỚC CÓ NHIỀU THAM NHŨNG

@ 27 December 2011 06:00 PM
TIN HÀ NỘI -  Theo bản tin VNExpress hôm 23 tháng 12, phó tổng thanh tra chính phủ Trần Ðức Lượng, nói rằng “năm nay Việt Nam được Tổ Chức Minh Bạch Quốc Tế (Transparency International) chấm 2.9 điểm, xếp hạng 112 trên tổng số 183 nước”. Năm ngoái Việt Nam được 2.7 điểm, xếp hạng 116 và vẫn nằm trong số những nước tham nhũng kinh hoàng, giới đầu tư quốc tế dọa bỏ chạy, nhưng ông Lượng vẫn khoe “công tác phòng chống tham nhũng ở Việt Nam có tiến bộ” dù nhìn nhận “nhưng chưa có chuyển biến căn bản”.

Ðể ngăn chặn tham nhũng, nhà cầm quyền CSVN đưa ra “Pháp Lệnh Phòng Chống Tham Nhũng”. Thấy không tác dụng lại đưa ra “Luật Phòng Chống Tham Nhũng” từ năm 2005 đến nay cả nước vẫn cứ tham nhũng nặng. Ngày 29 tháng 11 năm 2011 vừa qua, các nhà tài trợ quốc tế trước phiên họp cấp viện hàng năm, đã tố cáo tình trạng tham nhũng tại Việt Nam ngày một tăng chứ không có giảm. Alain Cany, chủ tịch Phòng Thương Mại Âu Châu tại Việt Nam cáo buộc rằng “hối lộ và tham nhũng không khuyến khích đầu tư và làm xói mòn sức cạnh tranh của các doanh nghiệp tại Việt Nam, làm chệch hướng các hoạt động kinh tế phù hợp và cũng làm cản trở ý định của các chính phủ nước ngoài muốn cung cấp tín dụng ưu đãi (ODA) cho Việt Nam...”

Vào ngày 23 tháng 11, trong một bản phúc trình về tham nhũng trong quản lý đất đai tại Việt Nam do Ngân Hàng Thế Giới phối hợp với Tòa Ðại Sứ Thụy Ðiển và Tòa Ðại Sứ Ðan Mạch thực hiện, họ kết luận là tình trạng nhà nước độc quyền làm chủ về đất đai nấp dưới chiêu bài sở hữu toàn dân, nhà nước quản lý mà nói trắng ra nhà nước là ông chủ, đã dẫn đến tham nhũng trầm trọng. Nhà nước độc quyền lại đưa ra các luật lệ không minh bạch đã tạo cơ hội cho đám quan chức tham nhũng. Tại buổi đối thoại về phòng, chống tham nhũng lần thứ 10 được tổ chức tại Hà Nội ngày 29 tháng 11, văn phòng ban chỉ đạo trung ương về phòng chống tham nhũng cho biết trong 5 năm  từ 2007 đến 2011, các cơ quan tố tụng đã khởi tố trung bình mỗi năm khoảng 280 vụ với hơn 600 bị can về các tội tham nhũng.

Tuy nhiên, người đi tố cáo thường yếu thế hơn người bị tố cáo nên dễ bị trù dập, trả thù, trong khi các biện pháp bảo vệ người chống tham nhũng thì không có. Huỳnh Ngọc Sơn, phó chủ tịch Quốc Hội cũng từng nhìn nhận hồi tháng 9 khi góp ý về dự án “Luật Tố Cáo” là người tố cáo tiêu cực vẫn chưa được bảo vệ. Ông Trương Tấn Sang, tháng 1 năm 2010 khi chưa lên làm chủ tịch nước trong Hội Nghị Tổng Kết Phòng Chống Tham Nhũng năm 2009 đã nói: “tham nhũng là vấn đề phẫn nộ nhất hiện nay” … Hai năm sau, như giới đầu tư ngoại quốc tố cáo, tham nhũng tại Việt Nam không những không giảm mà lại còn tệ hại hơn.(SBTN)

{nl}{nl}{nl}