SỮA GIẢ TRÀN NGẬP THỊ TRƯỜNG VIỆT NAM

@ 29 December 2011 10:46 AM


Tin Sài Gòn - Báo chí trong nước loan tin chi cục Quản lý thực phẩm Sài Gòn đã tổ chức kiểm tra công ty thực phẩm V ở quận Bình Tân, phát giác công ty này sản xuất sữa bột có nhiều sai phạm về ghi nhãn hàng hóa, không thực hiện công bố hợp quy theo quy định. Lượng hàng hóa tạm giữ gồm 780 gói sữa bột. Ðể làm rõ phẩm chất các loại sữa này, thanh tra đã lấy mẫu kiểm tra. Kết quả kiểm nghiệm của Trung tâm Kỹ thuật Tiêu chuẩn Ðo lường Phẩm chất 3 cho thấy mẫu sữa không có chất DHA như công ty này ghi trên bao bì. Ngoài ra, trên bao bì sản phẩm ghi rõ nguồn nguyên liệu sữa từ New Zealand, Úc nhưng kiểm tra sổ sách thì không thấy nguồn nhập từ 2 thị trường này.

Theo nguồn tin này, trước đây đơn vị cũng đã kiểm tra một số cơ sở sản xuất sữa quy mô nhỏ trên địa bàn thành phố và đã phát giác không ít sai phạm. Kết quả kiểm tra nhiều mẫu sữa của các cơ sở này đều cho thấy hàm lượng chất đạm rất thấp; đối với các chất bổ túc như DHA, taurine, omega, vitamin, khoáng chất thì mẫu có, mẫu không. Trên bao bì sản phẩm của các cơ sở này còn nói rằng nguồn nguyên liệu sữa bột từ New Zealand, Úc nhưng khi kiểm tra sổ sách lại có xuất xứ từ Trung cộng hay Thái Lan. Phó Tổng Giám đốc Công ty CP Thực phẩm Hanco, cho biết Hanco sản xuất nhiều mặt hàng sữa, trong đó có sữa Dollac dành cho trẻ em được nghiên cứu đầu tư rất tốn kém để cho ra phẩm chất sữa tốt nhất. Tuy nhiên mỗi lần đơn vị tung hàng ra thị trường thì chỉ sau một hai tháng, nhiều cơ sở sản xuất nhỏ ăn cắp công thức, mẫu mã, kể cả nhái nhãn hiệu sữa của đơn vị để tung ra thị trường.

Tại chợ Bình Tây Sài Gòn, sữa nguyên liệu có giá bán rất rẻ, chỉ khoảng 50 đến 60,000 đồng một bịch 1 ký, trên bao bì được ghi là sữa Hòa Lan, Úc, New Zealand. Một chủ sạp cho biết muốn mua bao nhiêu cũng có nhưng phải thỏa thuận xong giá rồi mới đi lấy hàng. Người bán cho biết nhiều cơ sở chế biến sữa đến đây lấy hàng, mỗi lần mua cả chục bao. Phần lớn nguyên liệu sữa có nguồn gốc từ Trung Cộng. Theo các hãng sữa lớn tại Sài Gòn, sản phẩm của các cơ sở nhỏ dạng pha trộn này dù ghi trên bao bì với các tên gọi khác nhau nhưng có điểm chung là sử dụng nguồn nguyên liệu sữa rẻ tiền, giá chỉ bằng 30% so với giá nguyên liệu sữa nhập cảng chính hãng. Thực chất đây là các loại sữa giả, thường là bột bắp có mùi giống sữa bột hoặc loại nguyên liệu sữa dạt được các nhà máy chế biến chiết lọc hết sữa, chỉ còn lại xác sữa nên các chất bổ dưỡng rất ít.

Những loại nguyên liệu này sẽ được trộn thêm đường, bột rồi đóng lon, vô bao tung ra thị trường bán. Hội Khoa học Kỹ thuật An toàn thực phẩm Việt Nam cho biết chất dinh dưỡng trong các loại sữa trên thường rất thấp, nếu cho trẻ uống lâu ngày sẽ ảnh hưởng đến sức khỏe, dễ dẫn đến suy dinh dưỡng, còi xương hoặc phát sinh nhiều chứng bệnh khác.(SBTN)

{nl}{nl}{nl}