ÐỘNG ÐẤT Ở QUẢNG NAM LÀ DO THỦY ÐIỆN

@ 31 December 2011 06:36 AM
{nl}

Tin Quảng Nam - Các nhà khoa học kết luận động đất Thủy điện Sông Tranh 2, huyện Bắc Trà My tỉnh Quảng Nam là do thủy điện tích nước, nhưng lại khuyên người dân là không nên lo lắng cho dù xác nhận hiện tượng này sẽ tiếp tục xuất hiện, thậm chí còn có thể mạnh hơn. Hôm qua theo kết quả khảo sát của đoàn công tác và số liệu quan trắc động đất của Việt Vật lý địa cầu, Hội đồng khoa học ngành Các Khoa học về Trái đất, Viện Khoa học và Công nghệ Việt Nam, cho biết các trận động đất xảy ra ở khu vực thủy điện Sông Tranh, huyện Bắc Trà My là động đất kích thích. Khi thủy điện tích nước, tải trọng nước hồ làm tăng áp suất nước lỗ rỗng trong các đường nứt. Từ đó làm giảm độ bền cắt của các đất đá ở khu vực này, dẫn tới việc dịch trượt gây ra động đất.

Ngoài ra, số liệu động đất tại trạm Huế cho thấy các dao động ghi được tại thủy điện Sông Tranh 2 có biên độ sóng ngang lớn hơn nhiều so với biên độ của sóng dọc, phản ảnh các chấn động được sinh ra trong cơ chế dịch trượt. Do vậy có thể kết luận rằng động đất ở khu vực thuỷ điện Sông Tranh 2 không có liên quan với hoạt động núi lửaọ như người dân đã đồn thổi. Trong thời gian tới, tại huyện Bắc Trà My, còn có thể xảy ra những trận động đất tương tự hoặc mạnh hơn.

Các chuyên gia cho biết các cán bộ Cộng sản Việt Nam muốn đầu tư vào ngành thủy điện để kiếm tiền, bất chấp những hậu quả có thể gây ra cho dân chúng kể cả việc xả nước làm ngập nhà dân và nay là có thể gây ra động đất. Từ tháng 8 đến nay, ở khu vực thủy điện Sông Tranh 2 thường phát ra tiếng nổ từ lòng đất và có rung chuyển mạnh làm nhiều nhà dân nứt và sạt lở đất trầm trọng gây lo lắng cho người dân. Nhà nước thì không thấy bồi thường hoặc có biện pháp gì giúp đỡ, mà nay còn khuyên dân là đừng nên lo ngại cho dù hiện tượng động đất có thể xảy ra mỗi ngày một mạnh thêm.(SBTN)