LỜI KỂ THỦY THỦ THOÁT CHẾT TỪ TÀU VINALINES QUEEN

@ 2 January 2012 08:27 AM
{nl}

Tin Hà Nội - Báo chí trong nước loan tin về người thủy thủ duy nhất còn sống sót trong vụ chìm tàu Vinalines Queen thuật lại qua hai cuộc phỏng vấn bằng điện thoại sau khi anh này được một tàu khác cứu vớt. Thủy thủ Ðậu Ngọc Hùng 31 tuổi, quê ở Nghệ An) cho biết tàu Vinalines Queen đã chìm rất nhanh kể từ khi mất kiểm soát. Mình anh may mắn bám được vào phao bè. Hùng cho biết lúc tàu có dấu hiệu chìm, tất cả thuyền viên đều mặc áo phao. Mỗi người đều được phân công nhiệm vụ trong tình cảnh xấu nhất là chìm tàu, trong đó Hùng được giao xách đồ và nước uống chuẩn bị xuống xuồng. Tuy nhiên con tàu đã chìm nhanh hơn dự tính của thủy thủ đoàn, không chiếc xuồng nào kịp hạ.

Hùng may mắn bám vào chiếc phao bè được thả ra trước đó. Anh thoát ra từ phía mạn trái. Anh cho biết lúc đó sóng gió rất mạnh, anh bám được vào phao bè, quan sát xung quanh thì không thấy ai cả. Thủy thủ này cho biết thêm trước lúc chìm, tàu đã chuyển hướng, nhắm vào phía bắc đảo Luzon của Phi Luật Tân, dự tính cập vào một đảo gần tàu. Khi tàu gặp nạn vào khoảng 7 giờ sáng, gió biển khoảng cấp 8, sóng cao, tàu nghiêng và lật úp lúc đang chạy với tốc độ hơn 6 hải lý một giờ. Suốt 6 ngày trời trên biển, thủy thủ này dùng thức ăn khô có sẵn trên bè trước khi được tàu London Courage cứu vớt cách địa điểm tàu chìm chừng 350 cây số. Hiện Hùng vẫn lênh đênh trên tàu, dự tính đến ngày 4 tháng giêng sẽ cập cảng Singapore.

Sau khi tìm được Hùng, phía Việt Nam tiếp tục liên hệ với các cơ quan tìm kiếm cứu nạn Ðài Loan, Nhật Bản và Trung cộng để xin giúp đỡ. Trong đó, phía Ðài Loan đã thông báo cử tàu ra rà soát tại khu vực tìm thấy Hùng. Hà Nội đã không cử tàu của mình hoặc trực thăng đi tìm người, mà chỉ biết năn nỉ các quốc gia lân cận để giúp đỡ vì không muốn tốn kém chi phí.

Trước đó ngày 25 tháng 12, đang trên đường vận chuyển 54,400 tấn quặng Nikel từ Nam Dương sang Trung cộng, khi tới Ðông Bắc đảo Luzon của Phi Luật Tân, Vinalines Queen thông báo bị nghiêng 18 độ rồi mất liên lạc cùng 23 thuyền viên. 3 ngày sau lực lượng cứu nạn của Nhật Bản, Phi Luật Tân và Ðài Loan đã dừng công tác tìm kiếm.

Sự mất tích bí ẩn của Vinalines Queen là tàu hàng hiện đại và lớn thứ hai của Việt Nam đã làm dấy lên nhiều nghi vấn. Trong đó các chuyên gia đều cho rằng con tàu gần 6 vạn tấn này đã bị lật trong thời tiết sóng to gió lớn và quặng nikel ngậm nước, hóa lỏng làm tàu mất cân bằng. Thế nhưng các viên chức của Cộng sản Việt Nam thì lại nghi ngờ là con tàu bị hải tặc bắt cóc.

Tưởng cũng nên biết vào cuối năm ngoái, chính tại hải phận đông bắc Phi Luật Tân phía nam Nhật Bản, chỉ trong hơn một tháng, 3 tàu chở quặng loại nikel mang tên Jan Fu Star, Nasco Diamond và Hong Wei lần lượt mất tích. Cả 3 tàu sau đó đều được xác định là bị lật và chìm trên biển, mang theo tính mạng của hơn 40 thủy thủ.

Trước đó trong năm 2009, ngành hàng hải cũng ghi nhận 2 vụ đắm tàu khác liên quan đến các tàu chở quặng là Asian Forest và Black Rose tại Ấn Ðộ Dương.(SBTN)