PHÓNG SỰ ÐẶC BIỆT TỪ VIỆT NAM: HÀNG CHỤC NGÀN CÔNG NHÂN VIỆT KHÔNG ÐỦ TIỀN VỀ QUÊ ĂN TẾT

@ 2 January 2012 09:57 AM
Năm nào ở trong nước cũng có nhiều công nhân ở lại nhà trọ ăn tết do không đủ điều kiện về quê, nhưng năm nay dự báo số người ở lại tăng đến 20% khi tình hình kinh tế ngày càng khó khăn hơn. Ông Nguyễn Huy Cận là Chủ tịch Liên đoàn Lao động Sài Gòn, cho biết mức lương trung bình của công nhân chỉ vào khoảng 3 triệu đồng một tháng, những khoản thưởng tết ít ỏi trong khi giá vé xe, vé tàu đều tăng mạnh và không dễ mua vé thì năm nay rất nhiều lao động đã ở lại Sài Gòn vui tết. Ông Cận cho biết theo báo cáo nhanh từ các quận huyện, số công nhân không về quê ăn Tết năm nay tăng khoảng 20% so với Tết năm ngoái. Ở các khu công nghiệp như Lê Minh Xuân, Tân Tạo, nơi có nhiều lao động quê ở miền Trung, miền Bắc, thì số công nhân ở lại ăn tết rất đông. Cũng có nhiều công nhân dự định sẽ tìm việc làm thêm trong các ngày tết để kiếm thêm lợi tức.

Trong năm nay, ông Cận cho rằng số doanh nghiệp gặp khó khăn trong sản xuất kinh doanh tăng cao, hơn 100 doanh nghiệp có thể sẽ phải đóng cửa, phá sản hay chủ bỏ trốn, cho nên số người lao động không có tiền thưởng tết cũng tăng theo. Năm 2011 được đánh giá là một năm quá khó khăn đối với nền kinh tế Việt Nam.

Theo báo cáo của nhà nước Cộng sản Việt Nam, đã có khoảng 9000 công ty đóng cửa và vô số doanh nghiệp làm ăn thất bát hơn năm ngoái. Cũng vì thế mà mức thưởng Tết năm nay có phần thấp hơn những năm trước khá nhiều. Ðặc biệt là đối với công nhân làm việc ở các khu công nghiệp, giá cả leo thang, đồng lương ít ỏi, cộng thêm với một khoản thưởng Tết chẳng đáng là bao đã khiến không ít người phải đau đầu, phiền não mỗi khi tính đến chuyện về quê ăn Tết.

Bởi vậy, ngay từ bây giờ đã có không ít người tự tìm cho mình những giải pháp để đối phó với thời kỳ bão giá. Người bức bí không còn cách nào đành phải ngậm ngùi ở lại vì không có đủ tiền về quê. Người thì cố chắt bóp chi tiêu, dành dụm từng đồng để dành tiền về quê ăn tết. Và cũng không ít người tự tìm ra giải pháp để thoá gỡ tình hình tài chính bằng các công việc làm thêm. Ghi nhận của báo chí trong nước cho biết đã có nhiều trường hợp công nhân nữ quyết định đi bán dâm tạm thời để có tiền về quê, hay mua quà cho cha mẹ ở tỉnh. Năm ngoái riêng ở khu Bình Dương, đã có 50,000 công nhân không tiền về quê ăn tết, phải ở lại nhà trọ. Năm nay con số này lớn hơn rất nhiều.

Việc thưởng Tết cho công nhân về quê quá thấp, đến mức đã có ý kiến chỉ trích trên tờ Phụ Nữ Today rằng tiền thưởng thu cả đi ăn mày. Nguyên văn tờ báo đó nói như sau: Cả năm trời mong ngóng vào đồng tiền thưởng Tết nhưng mức thưởng của nhiều doanh nghiệp cho người lao động năm nay không bằng số tiền đi ăn mày một ngày. Theo cách tính của báo này, mức thưởng trung bình vài chục ngàn đồng tức tương đương vài đồng Mỹ Kim một người, thì tính chia ra 365 ngày, mức thưởng Tết của cả năm làm việc vất vả của công nhân không bằng một người ăn mày trong vòng một ngày. Nhưng trong khi đó báo chí tiết lộ có những quan chức được thưởng Tết lên tới 700 triệu đồng, điều này khiến nhiều công nhân cảm thấy chạnh lòng, quả là sự ưu đãi của chế độ xã hội chủ nghĩa có khác.(SBTN)

{nl}{nl}{nl}