GIÁO SƯ NGUYỄN HUỆ CHI GỞI THƯ CHO CHỦ TỊCH NHÀ NƯỚC ÐÒI THẢ NGƯỜI BIỂU TÌNH YÊU NƯỚC NGUYỄN MINH HẰNG

@ 3 January 2012 08:34 AM
{nl}

HÀ NỘI.-Người đồng chủ trì trang mạng phản biện của trí thức Việt Nam, Bauxite Việt Nam, vừa từ trong nước nói với đài phát thanh BBC rằng bức thư ngỏ gửi Chủ tịch Nước đòi trả tự do cho một người biểu tình yêu nước mới lên mạng hôm 31 tháng 12 năm 2011 thực ra là một đa thông điệp. Giải thích về động cơ đằng sau bức thư cuối năm gửi Chủ tịch Trương Tấn Sang đòi thả bà Bùi Thị Minh Hằng, Giáo sư Nguyễn Huệ Chi cho hay ông và nhóm chủ trương ký tên bức thư gởi đi nhưng không hy vọng người nhận thư và chính quyền trả lời hay giải quyết đơn thư này, song nói đây là một thông điệp gửi cho tất cả mọi người dân ở trong nước để cảnh báo về một hiện trạng mà ông gọi là vô pháp luật ở Việt Nam.

Vẫn theo Giáo sư Chi, nói chung là ít hy vọng. Giáo sư Huệ Chi dự đoán với đài BBC hôm thứ Bảy về tác động và hiệu quả với lãnh đạo của bức thư ngỏ như sau, xin trích nguyên văn: Nhìn những người ở trên, chúng tôi không đặt vấn đề hy vọng, nhưng chúng tôi đặt vấn đề là những người ấy, dầu sao đi nữa, gửi lá thư cho họ cũng không đến nỗi quá uổng phí. Nhưng mà thực tế là gửi lá thư cho toàn thể dân tộc. Giáo sự Nguyễn Huệ Chi nhấn mạnh rằng người trong khối dân tốc Việt Nam vẫn có rất nhiều người rất tỉnh táo, lý trí vẫn sáng suốt, chứ không phải biến tất cả thành bò được.

Giáo sư Huệ Chi cho hay lý do ông, bên cạnh những người khác gửi bức thư ngỏ, đã chọn Chủ tịch Trương Tấn Sang vì ông có ấn tượng về một số hành động gần đây của ông Sang đối với vấn đề chủ quyền đất nước trong việc ông đi sang Ấn Ðộ, rồi Philippines để liên kết với các nước đó tạo một lực lượng mà chắc là để làm cho Việt Nam mạnh lên trong đối trọng với Trung Quốc.(SBTN)