DÂN BAO VÂY TRẠI HEO Ô NHIỄM, THẢ HÀNG NGÀN CON HEO RA ÐỒNG

@ 4 January 2012 05:43 AM


Tin Nghệ An - Ðến thời hạn chót mà việc di dời trại heo gây ô nhiễm không được tiến hành, cho rằng nhà cầm quyền và phía công ty không giữ đúng lời hứa, khoảng 700 người dân đã xông vào khu chăn nuôi, tháo chuồng trại, thả hàng ngàn con heo ra ngoài. Ngay từ sáng sớm, hàng ngàn người dân đã bao vây trại chăn nuôi heo giống ngoại Thái Dương và yêu cầu công ty này di dời trại chăn nuôi ra khỏi khu dân cư.

Trước đó suốt trong hai tháng, người dân đã bao vây khu trại chăn nuôi này và yêu cầu công ty phải giải quyết triệt để vấn đề ô nhiễm môi trường do quá trình chăn nuôi gây ra. Trước tình hình đó, ngày 22 tháng 11, một cuộc đối thoại giữa người dân, cán bộ các cấp và lãnh đạo Công ty Thái Dương do đích thân Phó Chủ tịch tỉnh Nghệ An chủ tọa. Tại cuộc họp này, Phó Chủ tịch tỉnh Nghệ An đã quyết định di dời trại heo ra khỏi khu dân cư, thời hạn cuối cùng để thực hiện di dời là ngày 31 tháng 12. Tuy nhiên đến thời hạn đó, tỉnh Nghệ An đã có công văn hỏa tốc cho phép Công ty Thái Dương giãn thời gian di dời đàn heo. Người dân cho rằng nhà nước và phía Công ty Thái Dương không thực hiện đúng cam kết, hàng trăm người đã tiếp tục bao vây trại heo.

Ðến 9 giờ sáng, họ xông vào khu vực chăn nuôi thái chuồng thả đàn heo ra ngoài. Rất nhiều heo mẹ đang nuôi con, heo mang thai bị đánh đuổi ra khỏi chuồng trại. Không có chỗ trú ngụ, không có thức ăn nên hàng ngàn con heo đang nằm la liệt ngoài cánh đồng xung quanh trại chăn nuôi. Ngoài ra còn có rất nhiều heo đực giống, tất cả khoảng gần 9000 con heo hiện đã bị người dân đuổi ra ngoài đồng. Nhà cầm quyền đã yêu cầu Công an xuống giải quyết, tình hình ở đây vẫn còn rất rối loạn.(SBTN)