AFP ÐƯA TIN VIỆT NAM BẮT GIAM NGƯỜI BIỂU TÌNH VÀO TRẠI CAI NGHIỆN

@ 6 January 2012 05:29 AM


Tin Hà Nội - Việt Nam vừa gởi một nhà tranh đấu vào trung tâm cai nghiện phục hồi nhân phẩm khét tiếng trong thời gian 2 năm mà không cần thông qua xét xử. Ðây được xem như một hình phạt rõ ràng cho việc tham gia các cuộc biểu tình chống Trung Cộng gần đây của bà. Luật sư của bà vừa lên tiếng vào ngày hôm qua. Luật sư Hà Huy Sơn cho biết về bà Bùi Thị Minh Hằng 47 tuổi, là người tham gia hàng loạt các cuộc biểu tình vào năm 2011, đã bị bắt giữ sau khi tham gia một cuộc biểu tình nhỏ tại Sài Gòn ngày 27 tháng 11 vừa quaọ. Bà bị chuyển vào trung tâm phục hồi nhân phẩm ở miền Bắc thuộc tỉnh Vĩnh Phúc một ngày sau đó. Theo ông Sơn, bà sẽ bị giam giữ trong hai năm mà không qua một tòa án nào xét xử cả. Luật sư nói ông đã nộp đơn khiếu nại lên nhà cầm quyền địa phương nhưng không nhận được bất kỳ trả lời nào, ông muốn gặp bà ấy nhưng các cơ quan thẩm quyền có liên quan lại ra tay ngăn chặn.

Tổ chức quan sát nhân quyền Human Rights Watch có trụ sở đặt tại Mỹ cho biết những trung tâm phục hồi nhân phẩm của Việt Nam không cung cấp phương pháp điều trị thích hợp và đầy rẫy những lạm dụng về thể chất. Báo cáo viên đặc biệt của Liên Hợp quốc gần đây đã lên tiếng kêu gọi đóng cửa chúng.

Human Rights Watch đã khẳng định quyết định bắt giữ bà Hằng không tuân theo pháp luật. Phó Giám đốc Phil Robertson cho rằng nó đã cho thấy bộ mặt thật của cái gọi là quy tắc pháp luật của Việt Nam. Tội danh được qui kết cho bất cứ ai bị nghi ngờ và các quan chức được trao quyền để ra quyết định giam giữ tùy tiện với bất kỳ cá nhân nào được cho là có thể gây rắc rối cho họọ. Ông Robertson cho hay việc giam giữ bà Hằng đã khiến hơn hai chục trí thức, bao gồm các giáo sư, nhà văn và một tướng quân đội 96 tuổi, gửi thư ngỏ đến Chủ tịch nước Trương Tấn Sang vào cuối tháng 12 để yêu cầu thả bà ra ngay lập tức. Những người ký tên cho rằng bà Hằng chỉ bày tỏ quan điểm của mình một cách ôn hòa và cách đối xử với bà như vậy là vi phạm các công ước quốc tế về nhân quyền.

Các cuộc biểu tình chính trị vẫn còn rất hiếm ở chế độ độc tài Việt Nam, nhưng sự gia tăng căng thẳng do Trung Cộng liên tục gây hấn ở biển Ðông đã khiến cho các cuộc biểu tình xảy ra thường xuyên vào năm ngoái tại Hà Nội. Các nhà phân tích cho rằng những người biểu tình đầu tiên đã được dung thứ bởi họ đã giúp Hà Nội bày tỏ thái độ không hài lòng của mình với Bắc Kinh. Những người còn lại sau đó bị cảnh sát bắt giữ và bà Hằng ít nhất đã bị bắt giữ hai lần trong thời gian ngắn. Nguyễn Tấn Dũng là Thủ tướng Cộng sản Việt Nam vào tháng 11 đã đề nghị ban hành bộ luật biểu tình sau khi các cuộc tuần hành cho thấy những kẻ hỡ trong pháp luật hiện hành. Bà Hằng đã ủng hộ ông ra bộ luật mới bằng cách tham gia một cuộc biểu tình ở Sài Gòn, nhưng rồi bị bắt giữ sau đó.(SBTN)

{nl}{nl}{nl}