KHÁCH SẠN GHI GIÁ THỰC ÐƠN BẰNG ÐÔ LA MỸ BỊ PHẠT NẶNG

@ 6 January 2012 06:16 AM
Tin Hà Nội - Khách sạn Sofitel Metropole, một khách sạn liên doanh nổi tiếng ở Hà Nội vừa bị Ngân Hàng Nhà Nước Việt Nam phạt nặng vì đã niêm yết các món ăn trong thực đơn nhà hàng cũng như ký hợp đồng cho thuê gian hàng bằng đô la, thay vì bằng tiền đồng như quy định. Bản tin phổ biến trên trang nhà của Ngân Hàng Nhà Nước Việt Nam cho hay căn cứ kết quả kiểm tra của đoàn kiểm tra liên ngành thành phố Hà Nội, công ty Liên Doanh Khách Sạn Thống Nhất Metropole đã bị phạt 500 triệu đồng tức khoảng $24,000 đô-la vì niêm yết giá trên các menu ăn uống nhà hàng, quán bar và ký hợp đồng cho thuê gian hàng với khách hàng trong nước bằng đôla Mỹ.

Nhà cầm quyền Hà Nội đã cấm người dân sử dụng ngoại tệ ở trong nước trong các giao dịch tài chính nhằm kiểm soát số lượng ngoại tệ, đặc biệt là đô la Mỹ, lưu hành vô cùng phổ biến trên cả nước. Tuy có một vài vụ bắt giữ với số tiền khá lớn và được loan báo rầm rộ để cảnh cáo, thị trường ngoại tệ chợ đen và đô-la chợ đen vẫn rất phổ biến. Việc Ngân Hàng Nhà Nước nhắm cả vào một cơ sở liên doanh nổi tiếng như Metropole cho hiểu là truy quét vi phạm tài chính là có thật chứ không phải dọa suông.

Theo các chuyên gia, một số khách sạn lớn và cửa tiệm bán hàng xa xỉ đã đổi từ niêm yết bảng giá bằng đo la sang tiền đồng. Tuy nhiên một số công ty du lịch cho đến nay vẫn còn nói giá biểu bằng đô la, trong khi hoạt động buôn bán ngoại tệ chợ đen vẫn nhộn nhịp như thường. Báo chí trong nước cho biết trong năm qua, công an Sài Gòn đã bắt được 54 vụ mua bán đô-la ngoài quy định và truy tố 7 vụ án hình sự. Vụ lớn nhất là lên tới 1 triệu đô-la buôn bán trong chi nhánh Ngân Hàng Xuất Nhật Cảng Việt Nam Eximbank. Theo nhận xét của ông Ayumi Konishi, giám đốc Ngân Hàng Phát Triển Á Châu tại Việt Nam, khoảng 20% tiền sử dụng tại Việt Nam là đô la Mỹ.(SBTN)

{nl}{nl}{nl}