ÐÀ NẴNG CHẶN DI DÂN, CẤM THƯỜNG TRÚ

@ 6 January 2012 07:01 AM


Tin Ðà Nẵng - Thành phố Ðà Nẵng vừa ra một quyết định gây phản ứng mạnh trong dư luận khi quyết định ngừng ghi danh thường trú kể từ đầu năm nay.

Trước đó vấn đề này đã được thảo luận tại cuộc họp ngày 23 tháng 12 và các thành viên hội đồng nhân dân thành phố Ðà Nẵng đã đồng ý thông qua quyết định dừng thu nhận cư dân mới. Theo quyết định này, công dân Việt Nam từ các vùng khác đến chưa làm chủ sở hữu một căn nhà nào thì sẽ không được ghi danh trở thành người thường trú tại Ðà Nẵng. Nguyên nhân khiến thành phố Ðà Nẵng thực hiện chính sách bế môn tỏa cảng này, theo Trưởng ban pháp chế hội đồng nhân dân thành phố là vì thành phố này đã quá đông đúc và quản lý không xuể người nhập cư.

Thống kê cho thấy người dân từ nơi khác đến trú ngụ tại địa phận Ðà Nẵng lên tới 114,290 người tính đến cuối năm 2011, chiếm 11.5% dân số thành phố. Người này cũng nại lý do phải từ chối việc thu nạp thêm công dân mới là vì số người từ nơi khác đến trở thành tội phạm chiếm 25%. Hơn nữa theo Bí thư thành ủy kiêm chủ tịch hội đồng nhân dân thành phố Ðà Nẵng thì cần phải chọn lọc để chỉ tiếp nhận những công dân có trình độ, có tay nghề chứ không thể để người thất nghiệp tràn đến Ðà Nẵng gây phức tạp vô vàn cho việc quản lý xã hội. Cuối cùng thì chủ tịch chính quyền thành phố Ðà Nẵng nói tình hình nhập cư tại đây ồ ạt không thua Bình Dương và Sài Gòn đã đặt ra nhiều áp lực đối với nhà nước.

Theo luật Cư trú của nhà nước Cộng sản Việt Nam, công dân có chỗ ở hợp pháp, tạm trú liên tiếp tại một địa phương từ một năm trở lên và được chủ nhà đồng ý sẽ được ghi danh thường trú. Dư luận cho rằng việc ngăn chận di dân bằng biện pháp hành chánh cực đoan của thành phố Ðà Nẵng cuối cùng chỉ tạo nên tình trạng rối rắm trong thủ tục giấy tờ, hạ thấp mức sống của người dân. Ðà Nẵng hiện là thành phố đông dân thứ 5 của Việt Nam, sau Sài Gòn, Hà Nội, Hải Phòng và Cần Thơ; có 8 quận huyện với dân số khoảng 890,000 người. Ðà Nẵng cũng là một trong những trung tâm giáo dục lớn nhất miền Trung và tây nguyên với 13 trường đại học, 18 trường cao đẳng và khoảng 250 trường trung học.(SBTN)

{nl}{nl}{nl}