NHỮNG CON VOI CUỐI CÙNG ÐANG KÊU CỨU

@ 7 January 2012 09:54 PM


Tin Ðắc Lắc - Tại Ðắc Lắc thủ phủ của voi, trong vòng chưa tới 30 năm, số lượng voi nhà giảm mất 9/10, số phận voi rừng cũng hẩm hiu không kém, trên cả nước voi hoang dã chỉ còn không quá vài chục con. Miền Bắc không còn voi nữa, miền Trung voi còn ở Nghệ An và Quảng Nam; miền Nam voi còn ở Ðắc Lắc và Ðắc Nông. Ngoài cặp ngà có giá trị hàng trăm triệu đồng, cộng với những lời đồn đoán thiếu khoa học như chân voi, dương vật voi, phổi, da, đuôi, vòi, lông voi, cái gì cũng đắt đỏ nên voi luôn là mục tiêu theo đuổi của bọn săn trộm. Giá trị một xác voi chết đã trở nên cao giá hơn một con voi sống. Theo Chủ tịch Hiệp hội Bảo tồn Ðộng vật hoang dã quốc tế, với tốc độ này, loài voi sẽ tuyệt chủng ở Việt Nam trong vòng 10 năm tới.

Có ý kiến cho rằng voi bị kiệt sức vì suốt ngày đi làm du lịch. Song du lịch Tây Nguyên cả năm chỉ có hai mùa đông khách là dịp hè và và sau Tết. Thời gian còn lại, voi thường được dùng cho việc đi kéo gỗ lậu. Các việc kéo cây, lăn gỗ trong địa hình rừng núi rất thích ứng với những con vật to khỏe như voi. Theo luật tục quy ước, những khi nước mắt voi chảy xuống là lúc nó sắp lìa đời hoặc biểu hiện của bệnh tật, phải để voi trong rừng cả tháng hay cả năm để nó tự tìm lá cây rừng ăn mà chữa bệnh. Còn bây giờ, dù nước mắt voi đã chảy, người ta vẫn đánh voi đi kiếm tiền cả ngày lẫn đêm.

Một chuyên gia về voi cho biết thực ra ở Việt Nam, số lượng voi bây giờ đếm trên đầu ngón tay cứ mất dần đi. Hiện nhà nước Cộng sản Việt Nam cũng không mặn mà gì cho việc bảo vệ giống voi như các nước láng giềng đang thực hiện.(SBTN)

{nl}{nl}{nl}