ĂN TẾT LO THỊT HEO ÐỘC

@ 7 January 2012 09:56 PM


Tin Saigon - Báo cáo của Viện Vệ sinh y tế công cộng thuộc Bộ Y tế tại Saigon mới đây cho biết, qua kiểm tra 36 mẫu thịt heo tại Saigon và một số tỉnh phía Nam phát giác đến 94,4% mẫu thịt bị nhiễm vi sinh. Có 16/18 mẫu thịt heo lấy ở Saigon, 5/5 mẫu ở tỉnh Tây Ninh, 5/5 mẫu ở tỉnh Long An, 4/4 mẫu ở Cần Thơ, và 4/4 mẫu ở tỉnh Tiền Giang không đạt chỉ tiêu vi sinh. Phó viện trưởng Viện Vệ sinh y tế công cộng Saigon, nói việc đi lấy các mẫu thịt heo là do cán bộ chuyên môn của Viện trực tiếp thực hiện, kể cả mẫu thịt ở các tỉnh, từ tháng 4 đến tháng 12 và đưa về kiểm nghiệm tại Viện.

Lấy mẫu khách quan, với thịt được bày bán tại nhiều chợ và một số xe bán trước các gia đình. Một số mẫu thịt có đóng dấu kiểm dịch, một số không có. Mục đích là để khảo sát về mối nguy của thực phẩm này. Còn theo Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn của Cộng sản Việt Nam, kết quả giám sát trong năm 2011 cho thấy có tới 254/817 mẫu thịt các loại qua kiểm tra vi phạm chỉ tiêu vi sinh và 162/817 mẫu nhiễm vi khuẩn Staphylococcus aureus. Trong số mẫu thịt heo kiểm tra nói trên, có 3 mẫu thịt có tồn dư chất kích thích tăng trưởng Clenbuterol.

Chủ một lò giết mổ heo tại Saigon nói heo thuốc là từ dân nuôi heo dùng chỉ heo được thúc bằng thuốc tăng trọng lượng, tăng nạc. Loại thuốc này có màu trắng, thường chúng có xuất xứ từ Trung Cộng. Muốn mua thuốc này thường phải có người quen giới thiệu, thì đầu nậu mới bán. Heo được thúc thuốc sẽ rút ngắn thời gian nuôi đáng kể. Bình thường chu kỳ một lứa heo nuôi mất 3 đến 4 tháng, nhưng nuôi bằng thuốc chỉ mất khoảng 2 đến 3 tháng là xuất chuồng được. Ðặc biệt heo thuốc rất dễ bán bởi nạc nhiều, khi mổ tỷ lệ hao hụt thấp, giá bán lại cao nên thương lái chuộng mua loại heo này. Hội Khoa học kỹ thuật an toàn vệ sinh thực phẩm Việt Nam cũng khẳng định chất người ta thúc heo thường là hóa chất dùng làm thuốc chữa bệnh hen suyễn ở người, và có thể thúc khi heo gần xuất chuồng.

Việc sử dụng thịt heo có tồn dư hóa chất như thuốc kháng sinh, thuốc hen suyễn sẽ khiến người ta bị lờn thuốc và nhận lấy những tác dụng phụ do thuốc đó gây ra. Còn nếu sử dụng thịt bị lạm dụng hormone tăng trưởng lâu dài, con người sẽ bị rối loạn phát triển cơ thể và sinh lý.(SBTN)

{nl}{nl}{nl}