20% HÃNG VIỆT NAM SẼ PHÁ SẢN 2012, 60% HÃNG SẼ CO CỤM ÐỂ SỐNG

@ 9 January 2012 08:56 AM
Tin Hà Nội - Tình hình kinh doanh ở các công ty nhỏ và vừa đang có nhiều gian nan hơn, lãi suất vay tới 23%, viễn ảnh tương lai sẽ chỉ còn có 20% doanh nghiệp vừa và nhỏ là thoát cảnh sập tiệm. Tình hình bi quan này là chung cho cả nước. Tuy nhiên riêng ở tỉnh Ðắc Lắc, nguồn tin cho biết nhiều cơ sở kinh doanh cà phê đã vỡ nợ, và nhiều ngàn người thê thảm. Một tờ báo phân tích về trường hợp các doanh nghiệp nhỏ và vừa đã cho rằng năm 2001 là năm khó khăn chồng khó khăn, Chi phí sản xuất đầu vào như giá điện, giá xăng, giá nguyên vật liệu, giá thuê chỗ gia tăng dẫn đến nhu cầu về vốn cũng gia tăng. Báo này ghi nhận rằng trong một hội thảo về hỗ trợ chính sách tài chính cho các doanh nghiệp, các chuyên gia cũng thú nhận nguyên nhân lãi suất tiền vay quá cao lên tới 23%, nên rất ít doanh nghiệp có thể kinh doanh để đạt được mức lợi nhuận đủ cao để trả tiền lời cho Ngân Hàng.

Ðặc biệt hung hiểm là viễn ảnh sẽ có 20% doanh nghiệp nhỏ và vừa bên bờ phá sản, trong khi 60% đang chịu tác động của khó khăn kinh tế nên sản xuất sút kém hoặc bị đình trệ. Do vậy, chỉ có 20% còn lại là ít bị ảnh hưởng và có thể trụ vững được.

Như vậy là có tới 80% doanh nghiệp gặp khó khăn vào năm 2011. Trong một bản tin khác, báo chí cho biết trong những ngày cuối năm âm lịch, nhiều chủ doanh nghiệp, cơ sở kinh doanh càphê ở Ðắc Lắc liên tiếp tẩu tán tài sản, bỏ trốn đi nơi khác để phủi tay hàng trăm tỉ đồng. Danh sách tháo chạy có cả những thương hiệu nổi tiếng. Bản tin cho biết hiện tượng vỡ nợ dồn dập đã khiến hàng ngàn người dân điêu đứng, gây sức ép đòi nhà nước đứng ra giải quyết.(SBTN)

{nl}{nl}{nl}