LÀO VÀ THÁI CÓ THỂ BẤT CHẤP VIỆT NAM ÐỂ XÂY ÐẬP XAYABURI

@ 10 January 2012 06:35 AM


TỔNG HỢP.-Tạp chí Anh The Economist trong số ra tuần này đã nhìn lại vấn đề Lào, với hồ sơ đập Xayaburi, và lên tiếng báo động là Lào có thể bất chấp phản đối của Việt Nam để xây dựng công trình này ngay trong năm 2012. Trước hết, The Economist phác họa lại bối cảnh là vào tháng 12 vừa qua, Ủy hội sông Mêkông (MRC) đã lại yêu cầu tạm ngưng đề án xây dựng đập thủy điện Xayaburi ở miền bắc Lào. Ðề nghị hoãn xây dựng đã được nhiều nhóm môi trường hoan nghênh. Tuy nhiên tuần báo Anh cho rằng Lào hoàn toàn có thể thúc đẩy công trình này trong năm 2012, với hậu thuẫn của phía Thái Lan, bất chấp phản đối của Việt Nam.

Trong bài viết từ Chiang Mai mang tựa đề "Một con đập khổng lồ được lên kế hoạch tại Lào lại bị trì hoãn", ký giả của The Economist nêu bật thái độ phấn khởi của các nhóm bảo vệ môi trường sau quyết định của bốn thành viên Ủy hội là Cam Bốt, Lào, Thái Lan và Việt Nam. Họ đã từ chối bật đèn xanh cho con đập đầu tiên trên dòng chính sông Mêkông ở vùng hạ nguồn, chờ kết quả nghiên cứu sâu hơn của Nhật Bản về tác động của con đập. Quyết định này đã rất được hoan nghênh.

Nhiều nhóm môi trường lập luận rằng, nếu con đập được xây dựng, nó sẽ phá hủy hệ sinh thái và gây tổn hại cho thủy sản, an ninh lương thực và sinh kế của 65 triệu cư dân trong vùng. Ngoài ra, đèn xanh cho Xayaburi cũng có thể mở đường cho tám con đập khác ở Lào, và hai tại Cam Bốt.

Tuy nhiên, đối với The Economist, giới bảo vệ môi trường có thể sẽ bị mừng hụt. Một cựu quan chức Lào từng làm việc trong ngành thủy điện đã xác nhận những gì nhiều người đã nghi ngờ : Chính phủ Lào đã dứt khoát quyết định xây dựng đập Xayaburi. Bất chấp những khuyến cáo của các quốc gia khác ở vùng hạ nguồn sông Mêkông, Lào đã quyết tâm xúc tiến công trình này vào năm 2012.(SBTN)

{nl}{nl}{nl}