GIA ÐÌNH BÀ BÙI HẰNG KÊU CỨU

@ 11 January 2012 03:08 AM


Tin tổng hợp - Bà Bùi thị Minh Hằng hiện tiếp tục bị giam giữ tại Trại Giáo Dục Thanh Hà, tỉnh Vĩnh Phúc, mặc dù có nhiều kêu gọi từ trong và ngoài nước yêu cầu trả tự do cho bà. Một đơn kêu cứu gửi Hội Hồng Thập Tự Việt Nam và Hồng Thập Tự Quốc tế do Bùi Trung Nhân là con trai bà Bùi thị Minh Hằng ký tên được đưa lên mạng Internet hôm nay. Nội dung đơn kêu cứu trình bày lại trình tự sự việc xảy ra đối với bản thân bà Hằng từ ngày bị bắt hồi 27 tháng 11 năm ngoái, rồi biệt tích và sau đó gia đình được tin bà đang bị giam giữ tại Cơ sở Giáo dục Thanh Hà,tỉnh Vĩnh Phúc. Người viết đơn cho biết những lần được thăm gặp và tình trạng sức khỏe của mẹ mình, lần gặp gần nhất là hôm thứ bảy vừa qua. Anh Nhân cho biết lý do phải viết đơn kêu cứu đến Hội Hồng Thập Tự là để giúp cho người mẹ đang bị giam giữ.

Con trai bà Bùi thị Minh Hằng cho biết tình trạng sức khỏe của bà mẹ đang suy yếu, bà bị bệnh ngoài da như hắc lào, nổi ban; rồi còn bị những chứng bệnh như thấp khớp, sạn thận. Còn về việc tuyệt thực thì khi bị bắt vào trại, bà Hằng có tuyệt thực 15 ngày để phản đối việc bắt giữ trái phép. Sau lần đó cho đến bây giờ bà không tuyệt thực nữa nhưng bà không ăn thức ăn của Cơ sở Giáo dục Thanh Hà mà chỉ ăn thức ăn do gia đình gửi lên mà thôi. Vừa qua, bà Bùi thị Minh Hằng có giấy ủy quyền cho luật sư Hà Huy Sơn tại Hà Nội giúp bảo vệ cho bà về mặt pháp lý. Tuy nhiên theo luật sư này thì đến nay ông vẫn chưa được phép gặp thân chủ tại Cơ sở giáo dục, dù đã gửi văn bản đến Tổng Cục Thi hành án Hình sự và Hỗ trợ Tư Pháp là đơn vị chủ quản của Cơ sở giáo dục Thanh Hà.

Trong những cuộc biểu tình diễn ra vào các chủ nhật tại Hà Nội, bà Bùi thị Minh Hằng là một thành viên tham gia, ngoài ra còn có nhiều người khác nữa cùng quan điểm không đồng ý với việc Trung Cộng gây hấn cắt cáp tàu thăm dò địa chấn của Việt Nam tại khu vực thuộc chủ quyền Việt Nam. Sau đó bà vào Saigon tham gia một cuộc biểu tình ngay trước nhà thờ Ðức Bà để ủng hộ việc Thủ tướng Cộng sản Việt Nam Nguyễn Tấn Dũng đề nghị soạn thảo luật biểu tình. Công an đã bắt cóc bà và sau đó đưa đi mất, đến cả tuần sau mới được biết là bà bị đưa vào trại phục hồi nhân phẩm và bị kết án 2 năm.

Hôm thứ sáu vừa qua, trả lời câu hỏi của báo giới về quyết định bắt giữ bà Hằng, Phát ngôn viên bộ Ngoại giao Cộng sản Việt Nam Lương Thanh Nghị tuyên bố bà Hằng không bị bắt vì vấn đề chính kiến, ở Việt Nam không có ai bị bắt giữ vì bất đồng chính kiến.

Trước đó các tổ chức nhân quyền và cả tòa đại sứ Hoa Kỳ tại Việt Nam đã ra thông cáo kêu gọi Hà Nội trả tự do cho bà Bùi Thị Minh Hằng, và việc bắt giữ bà là vi phạm công ước về các quyền dân sự chính trị mà Việt Nam tham gia ký kết. Nhà nước Cộng sản Việt Nam cho rằng bà Hằng bị đưa vào cơ sở giáo dục về tội gây rối trật tự.(SBTN)

{nl}{nl}{nl}