CÁN BỘ NGÀNH THỰC PHẨM SỢ THỰC PHẨM MÙA TẾT

@ 13 January 2012 01:39 AM
Tin Hà Nội - Cục trưởng Cục An Toàn Vệ Sinh Thực Phẩm thuộc Bộ Y Tế Cộng sản Việt Nam hôm qua lên tiếng thú nhận chưa yên tâm về phẩm chất thực phẩm mùa Tết này. Trả lời phỏng vấn của báo chí trong nước về Tháng hành động vì phẩm chất vệ sinh và an toàn thực phẩm diễn ra vào đợt Tết, nhân vật này cho biết 10 đoàn thanh tra tại 21 tỉnh thành khám phá nhiều sự việc rùng rợn quá sức. Ðương sự cũng xác nhận phần lớn thực phẩm bẩn đều được phát giác tại Hà Nội và Saigon là hai thành phố tổ chức ăn uống tưng bừng trong dịp Tết. Ông này cùng nhìn nhận các vụ vận chuyển thực phẩm thiu ôi; sản xuất thực phẩm chứa đầy thuốc trừ sâu, thuốc bảo quản và biến thực phẩm quá hạn thành hàng mới nhập kho lan tràn vì thái độ bao che của các viên chức thẩm quyền ở các địa phương.

Ðương sự cũng cho biết ngay cả các cơ quan nhà nước cũng giấu diếm, bưng bít thông tin liên quan đến thực phẩm độc hại vì sợ ảnh hưởng đến lợi tức của các nhà hàng, quán ăn và ảnh hưởng xấu đến uy tín của địa phương. Nhận định này của cán bộ lãnh đạo Cục An Toàn Vệ Sinh Thực Phẩm được đưa ra sau hàng loạt vụ khám phá thực phẩm độc hại đang bày bán trên thị trường cho người tiêu thụ trong dịp Tết.

Cũng theo báo chí trong nước, đội quản lý thị trường Hà Nội khám phá hàng ngàn thùng bánh kẹo, xúc xích, thịt nguội, phô mai hết hạn sử dụng được phù phép thành hàng mới nhập kho. Công an Hà Nội còn tìm thấy 21 tấn chân, đuôi và lòng bò đã bị bốc mùi đang trên đường đến các nhà hàng, quán ăn. Cán bộ địa phương thú nhận rằng chỉ có 3% số lượng thịt bày bán trên thị trường bảo đảm vệ sinh giết mổ. Tại Saigon mới đây, người ta khám phá vô số món ăn dùng trong mùa Tết gồm củ cải muối, cổ hữu dừa, củ kiệu được ngâm trong hóa chất tẩy trắng và khử nấm mốc có thể gây ung thư. Các giới chức thẩm quyền tại Saigon cho hay dù đã cố hoạt động nhưng cũng không xuể vì khó theo kịp hoạt động thần tốc của hàng ngàn nhà sản xuất các loại thực phẩm đe dọa sức khỏe của người tiêu thụ.(SBTN)

{nl}{nl}{nl}