HUMAN RIGHTS WATCH KÊU GỌI LIÊN HIỆP CHÂU ÂU THÚC ÐẨY NHÂN QUYỀN TẠI VIỆT NAM

@ 13 January 2012 02:40 AM
Tin Bangkok - Tổ chức bảo vệ nhân quyền Human Rights Watch hôm nay vừa đưa ra một bản kiến nghị, kêu gọi Liên Hiệp Âu Châu trước khi tham gia cuộc đối thoại về nhân quyền tại Hà Nội vào ngày mai, là nên gây áp lực buộc nhà cầm quyền Cộng sản Việt Nam phải phóng thích tất cả tù nhân chính trị và có những biện pháp cải thiện nhân quyền cụ thể về tự do ngôn luận, tự do nhóm họp, tự do lập hội, và tự tôn giáo. Bản khuyến nghị dày 13 trang của tổ chức này nêu rõ Liên Âu cần phải thúc đẩy Hà Nội tiến bộ trong 4 lĩnh vực chủ chốt. Thứ nhất là tôn trọng quyền tự do bày tỏ ý kiến và lập hội, và phải trả tự do cho những người bất đồng chính kiến bị giam cầm vì đã thực thi các nhân quyền vừa kể. Thứ nhì, phải tôn trọng quyền tự do thực hành tín ngưỡng. Thứ ba, phải xử phạt tình trạng công an và cán bộ trại giam ngược đãi người bị giam. Và thứ tư, phải chấm dứt việc cưỡng ép lao động trong các trung tâm cai nghiện, trại cải tạo, cũng như các trung tâm giam giữ lao động tình dục và người vô gia cư.

Ông Phil Robertson, Phó giám đốc bộ phận Châu Á trong tổ chức Human Rights Watch, lên án rằng trong khi giới ngoại giao Cộng sản Việt Nam quảng cáo với các đối tác nước ngoài rằng Việt Nam tôn trọng luật lệ, thì hệ thống tư pháp Việt Nam lại bỏ tù những người phản đối ôn hòa. Thực tế này đi ngược lại những cam kết rỗng tuếch của nhà cầm quyền Hà Nội. Ông Robetrson nhấn mạnh: Liên hiệp Châu Âu cần phải thúc đẩy thật mạnh về các vấn đề nhân quyền tại Việt Nam và duy trì áp lực này trong cuộc đối thoại nhân quyền năm nay, phải bảo đảm nêu rõ các vi phạm nhân quyền của Hà Nội và yêu cầu Việt Nam phải tuân thủ các tiêu chuẩn nhân quyền quốc tế và công ước nhân quyền mà chính họ đã tham gia ký kết, nếu muốn nhận được các điều khoản và thỏa thuận về thương mại và viện trợ quốc tế.

Theo thống kê của Human Rights Watch, trong năm qua, có ít nhất 33 nhà hoạt động nhân quyền và blogger bị Hà Nội kết án vì đã bày tỏ quan điểm chính trị và niềm tin tôn giáo của mình, và hiện ít nhất 27 nhà hoạt động khác đang bị giam chờ điều tra xét xử. Trong số những người bị giam giữ kéo dài được Human Rights Watch đề cập tới có trường hợp của blogger Ðiếu Cày, blogger Anh Ba Saigon, và bà Bùi Thị Minh Hằng, người bị đưa vào cơ sở giáo dục phục hồi nhân phẩm sau khi tham gia các cuộc biểu tình chống Trung Cộng thời gian gần đây.(SBTN)

{nl}{nl}{nl}