7 NGƯỜI BỊ BẮT TRONG VỤ NỔ SÚNG CHỐNG CƯỠNG CHẾ ÐẤT

@ 13 January 2012 02:41 AM
Tin Hải Phòng - Gia đình vợ con, anh em của ông Ðoàn Văn Vươn đã bị bắt giam tất cả 7 người, theo các tin của một số báo ở Việt Nam sau cuộc nổ súng chống cưỡng chế ở một thôn ven biển thuộc xã Vinh Quang, huyện Tiên Lãng, Hải Phòng vào tuần trước. Chỉ một ngày sau hôm sau xảy ra vụ việc, công an đã bắt giam chủ đầm là ông Ðoàn Văn Vươn, người em trai là Ðoàn Văn Tịnh, người cháu Ðoàn Văn Vệ, con trai là Ðoàn Xuân Quỳnh. Ngoài ra 2 phụ nữ bị bắt là vợ và em dâu ông Vươn. Công an cho rằng ông Ðoàn Văn Quý là người nổ súng khi lực lượng đông hơn 100 người đến cưỡng chế khu ao hồ nuôi thủy sản và vườn cây trái rộng khoảng 50 hecta của đại gia đình ông Vươn, họ đã bị chống trả với mìn và súng bắn đạn hoa cải.

Có 4 công an và 2 bộ đội bị thương. Những người chống cưỡng chế đã bỏ trốn khi thấy lực lượng cưỡng chế quá đông. Căn nhà gạch có lầu của ông Quý cũng như căn nhà lợp bổi của ông Vươn đã bị đoàn cưỡng chế bắn xối xả trước khi giật sập. Nếu anh em ông Vươn bị truy tố theo điều 82 của Bộ Luật Hình Sự với tội danh bạo loạn, hình phạt có thể lên đến tử hình. Nhưng nếu chỉ bị truy tố theo điều 257 chống người thi hành công vụ, và điều 232, 233 về tàng trữ, sử dụng vật liệu nổ và vũ khí thô sơ, có thể chỉ bị tù từ 1 năm đến chung thân.

Trước đó, các thành viên trong gia đình này đã làm đơn khiếu nại gửi các cơ quan hữu trách ở huyện Tiên Lãng. Sau 8 lần hòa giải không thành công, cuộc cưỡng chế được thực hiện. Báo chí tường thuật cho thấy đây là vụ cưỡng chế nhằm cướp đoạt mồ hôi nước mắt của một đại gia đình đã có công biến một vùng bờ biển hoang vu thành một khu đầm nuôi tôm nuôi cá và vườn cây ăn trái. Họ đã bỏ công sức suốt hai chục năm, nay vẫn còn nợ nhiều tỉ đồng, bị cưỡng chế không được bồi thường, họ không còn gì để sống. Ðây là lần đầu tiên tại Việt Nam có việc người dân dùng vũ khí để chống lại Công an cán bộ cưỡng chế nhà đất của mình.(SBTN)

{nl}{nl}{nl}