PHÓNG SỰ ÐẶC BIỆT TỪ VIÊT NAM: VIỆT NAM ÐÓN TẾT TRONG GIÁ LẠNH

@ 13 January 2012 02:44 AM
Hôm nay trong tiết mục phóng sự đặc biệt từ trong nước, thông tín viên SB-TN gửi ra bản tin về tình trạng thời tiết khác thường trong mùa Tết năm nay tại Việt Nam, mời quý vị cùng theo dõi trong bản tin... (video insert)

Người dân Việt Nam đang chuẩn bị đón một cái tết Nhâm Thìn trong thời tiết lạnh rất lạ lùng, đặc biệt miền Bắc thì giá rét đến mức bất ngờ. Mặc dù không khí lạnh ở miền Bắc đang giảm, tuy nhiên khu vực đồng bằng vẫn giá rét vô cùng. Trong vài ngày tới, các tỉnh Bắc Phần vẫn có thể phải chịu cái rét dưới 10 độ C. Mùa đông năm nay, không khí lạnh ở miền Bắc sẽ duy trì lâu, có thể kéo dài đến hết tuần đầu tháng 3.

Như vậy Tết Nhâm Thìn năm nay, miền Bắc sẽ chìm trong rét, theo lời bà Ðào Thị Thúy là Trưởng phòng Dự báo khí hậu, Trung tâm Nghiên cứu khí tượng và khí hậu thuộc Viện Khoa học khí tượng thủy văn và môi trường của Bộ Tài nguyên và Môi trường cho biết như trên. Mấy ngày nay, thời tiết khu vực miền Bắc xảy ra tình trạng rất lạnh mà ở trong nước gọi là rét đậm rét hại, nhiệt độ trung bình từ 9 đến 15 độ C. Tại Hà Nội, nhiều tuyến phố nghi ngút khói bởi người dân đốt củi chống rét. trên các tuyến phố như Kim Mã Ba Ðình, Phạm Hùng Từ Liêm, Tây Sơn Ðống Ða, nhiều người dân hai bên đường đã dùng cửi đốt để chống rét. Tại các cửa hàng bán quần áo mùa đông cũng chật kín người mua quần áo chống rét. Chị Nguyễn Kim Anh, một chủ hiệu bán hàng tại phố Chùa Bộc quận Ðống Ða cho biết khác với mọi năm, người dân đi mua hàng, điều đầu tiên là họ lựa chọn kiểu dáng, mầu sắc, tuy nhiên năm nay thì khác, người dân nhao nhao tìm những chiếc áo thật dầy dặn, sau đó rồi mới đến kiểu dáng, màu sắc.

Ðối với những người lao động bình thường, trời rét đậm, nhiệt độ xuống thấp đột ngột cũng đồng nghĩa với việc cuộc sống bị quay 180 độ. Chị Nguyễn Thị Tuyết ở Nam Sách Hải Dương bán bắp trên cầu Long Biên, cho hay từ hai hôm nay hôm nào đi bán hàng cũng phải mặc cả chục cân áo trên người, nào áo len, áo nỉ, lại áo khoác, áo mưa, rồi thì mũ len, găng tay, giày mà vẫn run lên vì lạnh. Trên nhiều tuyến phố xuất hiện những hình ảnh thường thấy ở vùng cao, một vài người quây cụm, ngồi tụm lại quanh đống lửa đỏ rực. Ðây là cách chống lạnh phổ biến của những người lao động, người bán hàng nước, người làm nghề xe ôm và lao động tự do.

Thời tiết giá rét tác động rõ nhất lên người già và trẻ nhỏ. Nhiều phụ huynh khi thấy nhiệt độ xuống thấp đã cho con nghỉ học. Tại trường Mầm non Thực hành Linh Ðàm quận Hoàng Mai, theo bà Trương Thị Mỹ Dung là Hiệu trưởng cho biết hôm qua cả trường có gần 300 trong tổng số hơn 800 học sinh nghỉ học vì trời rét đậm. Trời lạnh khiến bệnh nhân cũng tăng lên ở các bệnh viện. Tại khoa Cấp cứu Bệnh viện Bạch Mai, các trường hợp cấp cứu liên tục được chuyển đến. Người nhà một bệnh nhân cho biết thân phụ phải nhập viện vì khó thở do bệnh phế quản mạn tính.

Theo Tiến sĩ Nguyễn Văn Chi, Phó trưởng khoa Cấp cứu bệnh viện Bạch Mai, trời rét khiến bệnh hô hấp, bệnh mãn tính như viêm phế quản, hen phế quản, đặc biệt là bệnh nhân tim mạch, tăng huyết áp tăng cao. Ðáng lưu ý, số bệnh nhân vào bệnh viện do tai biến mạch máu não tăng rõ rệt, gấp khoảng 2 lần so với những ngày ấm, điều kiện thời tiết ít biến động.(SBTN)

{nl}{nl}{nl}