NGUYÊN THỨ TRƯỞNG TÀI NGUYÊN MÔI TRƯỜNG XÁC ÐỊNH QUYẾT ÐỊNH THU HỒI ÐẤT Ở TIÊN LÃNG HẢI PHÒNG LÀ TRÁI LUẬT

@ 14 January 2012 01:55 AM
Tin Hà Nội - Việc gia đình ông Ðoàn Văn Vươn dùng súng và bom tự chế chống lại Công an đến cưỡng chế khu đầm do nhà ông làm chủ và làm bị thương 4 tên Công an, đã dấy lên sự chú ý của người dân trong và ngoài nước. Hôm nay trên một tờ báo trong nước, ngay cả nguyên Thứ trưởng Tài nguyên Môi trường của Cộng sản Việt Nam cũng khẳng định, quyết định thu hồi đất của huyện Tiên Lãng Hải Phòng với gia đình ông Vươn vừa trái luật vừa trái đạo lý, cố tình tước bỏ quyền lợi của người dân.

Ðây là một điều được coi là rất hiếm hoi khi báo chí trong nước loan tin ngược lại với đường lối và chỉ thị của nhà cầm quyền. Trong cuộc phỏng vấn, ông Ðặng Hùng Võ cho rằng việc giao đất của huyện Tiên Lãng là không đúng pháp luật, khi giao bãi bồi ven sông, ven biển cho một gia đình để trở thành nơi nuôi trồng thủy sản thì công sức, mồ hôi của người dân đã đổ xuống trong quá trình lao động. Theo quy định của pháp luật hiện hành, khi hết thời hạn sử dụng đất của gia đình ông Vươn sớm nhất là cuối năm 2013. Thế nhưng cán bộ địa phương khi cưỡng chế thu hồi đất của dân thì tuyên bố Nhà nước thu hồi đất lúc nào cũng được.

Ông Ðặng Hùng Võ cho biết với kinh nghiệm nhiều năm làm công tác đất đai, theo ông việc thu hồi đất của huyện Tiên Lãng là do thiếu kiến thức pháp luật, và nhất là cán bộ huyện Tiên Lãng cố tình tước bỏ quyền lợi của người dân trong khi hai bên đã thỏa thuận giải quyết thỏa đáng. Ông này nhấn mạnh hiện nay ít nhất 70% khiếu kiện của người dân liên quan đến đất đai. Do dó phải trân trọng công sức của người nông dân, không phải vì thấy cái lợi của việc thu hồi mà lấy đi công sức của họ, đẩy họ vào bước đường cùng để trở thành tội phạm, phải chống trả bằng việc vi phạm pháp luật hình sự.(SBTN)

{nl}{nl}{nl}