THÊM MỘT VỤ CƯỠNG CHẾ ÐẤT TẠI HUYỆN BÙ ÐĂNG

@ 14 January 2012 01:56 AM
Tin Bình Phước - Một vụ cưỡng chế đất khác đã xảy ra tại huyện Bù Ðăng, tỉnh Bình Phước diễn ra trước tết Dương lịch và kéo dài trong vòng 10 ngày. Người dân xã này cho biết ngày 20 tháng 12 năm ngoái, huyện Bù Ðăng bắt đầu thực hiện cưỡng chế thu hồi đất tại tiểu khu 174 đến 177 tại Ban quản lý rừng phòng hộ Bù Ðăng. Việc cưỡng chế được thực hiện trong vòng 10 ngày đến hết ngày 31 tháng 12. Bốn tiểu khu này nằm trên địa bàn 5 xã Ðak Nhau, Bom Bo, Bình Minh, Thọ Sơn, và Phú Sơn với hàng trăm gia đình đang làm ăn sinh sống. Công an và cán bộ kéo đến xô nhà, chặt điều rồi bỏ đi chứ không hề nói đến việc bồi thường hay tái định cư cho dân gì cả.

Theo nguồn tin nhận được, có ít nhất là 100 cảnh sát mặc sắc phục, cùng những người mặc thường phục tự xưng là được thuê đến thực hiện cưỡng chế. Chó săn, dùi cui, hơi cay, máy cưa, máy ủi đất được sử dụng để phục vụ công tác cưỡng chế này. Dân chúng cho biêt không được đọc lệnh cưỡng chế, ngược lại những người thực hiện cưỡng chế cho biết chỉ theo lệnh là làm trước tính sau. Sau đó thì bắt đầu họ cưa cây và giật sập nhà. Vì chúng có súng, có bình xịt hơi cay, và cưa nên không ai đứng ra nói gì được. Ðàn bà, con nít thì kêu khóc nhưng không dám kháng cự, bây giờ thì tất cả bị ủi sập và chỉ còn lại một bãi đất trống.

Dân ở khu vực bị cưỡng chế là người tứ xứ đến đây lập nghiệp từ năm 2000. Sau khi người dân tộc ở đây khai khẩn đất hoang, họ đã mua lại để canh tác và sinh sống. Bà con ở đây sống nhờ vào việc trồng khoai mì để thu hoạch mỗi năm lấy tiền trồng cây cao su, cà phê, cây điều. Hầu hết cư dân nơi đây chỉ có hộ khẩu nhưng không được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng hoặc thuê đất, trong nhiều năm họ xin đăng bộ quyền sử dụng đất nhưng không được giải quyết.

Như vậy xét về mặt pháp lý, hầu hết họ gần như không thoả điều kiện được xem là có quyền sử dụng đất vì họ không canh tác từ trước năm 1993. Hiện tại, cả mấy trăm gia đình tại 5 xã bị cưỡng chế đã mất trắng nhà cửa, ruộng vườn, gia súc cùng đồ đạc. Họ nhặt lại từng mảnh gỗ còn sót lại để dựng bạt sống tạm bợ vì cũng chưa biết đi đâu.(SBTN)

{nl}{nl}{nl}