CÁC NƯỚC TIỂU VÙNG MEKONG HỢP TÁC PHÒNG CHỐNG BUÔN BÁN NGƯỜI

@ 16 January 2012 08:30 AM
Tin Siem Reap - Các nước tiểu vùng Mekong mở rộng tổ chức hội thảo nhằm tăng cường hợp tác giữa các chính phủ trong việc phòng chống buôn bán người. Cuộc hội thảo gồm Cam Bốt, Lào, Trung Cộng, Miến Ðiện, Thái Lan và Việt Nam đã diễn ra ba ngày, kể từ ngày 11 đến ngày 13 tháng 1. Mục đích của cuộc họp nhằm củng cố các nỗ lực phòng ngừa buôn bán người và bóc lột, giảm thiểu nguy cơ bị buôn bán và ngăn chặn các hình thức tuyển dụng và môi giới có tính chất bóc lột, đặc biệt là ngăn ngừa sự bóc lột những người dân đi tìm việc làm ở nước ngoài.

Hội thảo này thiết lập các cơ chế để tăng cường hợp tác khu vực và chia sẻ thông tin, hầu thiết lập một đơn vị đầu mối trong nước về phòng chống buôn bán người, đặc biệt là thúc đẩy các thỏa thuận song phương và đa phương giữa các nước tiểu vùng Mekong mở rộng để trao đổi tin tức và giúp đỡ lẫn nhau trong hoạt động cứu giúp hàng ngàn người dân đi tìm việc làm ở nước ngoài và đứng trước nguy cơ bị buôn bán.

Phó Chủ tịch nhóm công tác phòng chống buôn bán người là ông Ich Rady phát biểu tại Hội thảo rằng tình hình buôn bán người tại khu vực tiểu vùng Mekong vẫn còn cao, mặc dù hoạt động buôn bán người đã giảm đáng kể so với năm ngoái. Theo ông thì Hội thảo này đã có lợi ích to lớn khi Campuchia đang gặp khó khăn trong việc phòng chống buôn bán người vì kẻ buôn bán đã chọn xứ Chùa Tháp làm nơi đến và trung tâm chuyển dọc biên giới. Trong những năm vừa qua, các nước tiểu vùng Mekong mở rộng đã tăng cường điều phối các hoạt động trong hệ thống tư pháp hình sự và bảo vệ nạn nhân.

Chính phủ các nước đã tố cáo rất nhiều tổ chức buôn người và đã hoạt động tăng cường các cơ chế chống bóc lột lao động và kết hôn nhằm mục đích buôn bán. Thế nhưng các chuyên gia cho rằng các nước tiểu vùng Mekong phải tăng cường hợp tác phòng chống buôn bán người qua biên giới nhằm đạt được kết quả cao hơn.(SBTN)

{nl}{nl}{nl}