PHẢN ỨNG CỦA VIỆT NAM VỀ CHIẾN LƯỢC QUÂN SỰ MỸ

@ 16 January 2012 08:47 AM
Tin Hà Nội - Phát ngôn viên bộ Ngoại giao Cộng sản Việt Nam Lương Thanh Nghị hôm qua trả lời câu hỏi liên quan tới chiến lược quân sự mới của Mỹ, khi cho rằng Hà Nội tin là hòa bình, ổn định và phát triển là nguyện vọng chung của các nước trong khu vực. Việt Nam hoan nghênh các nỗ lực đóng góp vào việc tăng cường hòa bình, ổn định và phát triển tại châu Á Thái Bình Dương, và sẽ tiếp tục hợp tác chặt chẽ với các nước để phấn đấu vì các mục tiêu này. Phát biểu này nhằm trả lời cho câu hỏi của phóng viên ngoại quốc về chiến lược quân sự mới của Mỹ, nhấn mạnh vào việc tăng cường sự hiện diện quân sự của nước này tại châu Á-Thái Bình Dương, có góp phần làm tăng cường hòa bình và ổn định tại khu vực hay không.

Tổng thống Mỹ Barack Obama trong tuần qua thông báo chính sách quân sự mới của cường quốc này, khi tuyên bố Hoa Kỳ sẽ tiếp tục đầu tư cho các đối tác và đồng minh quan trọng, trong đó có NATO, và đặc biệt thận trọng nhất là ở khu vực Trung Ðông. Trong năm 2011, Mỹ thể hiện sự chuyển hướng rõ rệt trong chính sách quân sự, khi Tổng thống Obama tuyên bố rút 33.000 quân khỏi Afghanistan cho tới hết mùa hè năm nay, đồng thời kết thúc cuộc chiến gần một thập kỷ ở Iraq. Mỹ đang dần chuyển hướng trọng tâm chiến lược sang khu vực châu Á-Thái Bình Dương.

Chiến lược quân sự mới của Mỹ đã nhận được nhiều phản ứng từ phía Trung cộng. Bắc Kinh cho rằng Mỹ nhắm đến sự trỗi dậy của Trung Cộng là không có căn cứ, và khẳng định sự trỗi dậy của nước này là cơ hội chứ không phải mối đe dọa đối với Washington. Trong khi Trung Cộng lo ngại và đưa ra nhiều lời chỉ trích chiến lược quân sự mới của Mỹ thì các quốc gia khác bao gồm Nhật Bản, Ấn Ðộ, Úc Ðại Lợi lại lên tiếng hoan nghênh sự hiện diện nhiều hơn của Mỹ trong khu vực. Các nước này cho rằng chiến lược quân sự mới của Mỹ mang lại cho châu Á nhiều sự lựa chọn hơn. Cộng sản Việt Nam thì nói theo kiểu hàng ngang vì sợ mất lòng đàn anh Trung cộng, nhưng cũng ngỏ ý là sẽ hợp tác với Mỹ, theo lời của Phát ngôn viên bộ Ngoại giao Hà Nội.(SBTN)

{nl}{nl}{nl}