BỘ GIAO THÔNG TUYÊN BỐ THU LỆ PHÍ LƯU HÀNH ÐỂ DÂN ÐI XE BUÝT

@ 17 January 2012 05:37 AM
Tin Hà Nội - Qua việc thu lệ phí lưu hành phương tiện hàng năm đối với xe hơi là 20-50 triệu đồng, xe hơi là 500 ngàn đến 1 triệu đồng, Bộ Giao thông Vận tải của Cộng sản Việt Nam hy vọng sẽ hướng người dân sử dụng các loại phương tiện giao thông công cộng. Hôm qua trước thông tin trái chiều về đề nghị đóng lệ phí lưu hành phương tiện giao thông cá nhân đường bộ và lệ phí xe hơi đi vào trung tâm thành phố giờ cao điểm, Bộ Giao thông Vận tải ra thông cáo báo chí cho hay, những năm qua dù có nhiều biện pháp cụ thể giảm dần tai nạn và kẹt xe nhưng tình trạng này vẫn diễn ra khắp nơi, số người chết do tai nạn vẫn ở mức rất cao, mỗi năm cướp đi sinh mạng của gần 12,000 người và làm gần 9300 người khác bị thương.

Nguyên nhân là do số lượng xe tăng quá nhanh đặc biệt là xe gắn máy, làm tăng mật độ xe, vượt quá khả năng đáp ứng của cơ sở hạ tầng. Trong hàng loạt giải pháp được đưa ra, có việc thu lệ phí xe và lệ phí giao thông lưu hành vào trung tâm thành phố. Theo đề nghị của bộ Giao thông, mức lệ phí cho xe hơi là từ 20 đến 50 triệu đồng, xe gắn máy là 500 ngàn đến 1 triệu đồng, dung tích xi lanh càng lớn thì lệ phí càng cao. Lệ phí xe máy trước mắt chỉ áp dụng ở Hà Nội, Hải Phòng, Ðà Nẵng, Sài Gòn và Cần Thơ. Còn lệ phí xe hơi đi vào trung tâm thành phố giờ cao điểm áp dụng với xe hơi các loại trong giờ cao điểm, dự tính là 30,000 đồng với xe dưới 7 chỗ và 50,000 đồng với các loại xe còn lại.

Trước mắt sẽ thí điểm ở Hà Nội, Sài Gòn, Ðà Nẵng, Cần Thơ, Hải Phòng bằng các trạm thu phí tự động. Hiện dự án này đang bị người dân trong nước phản đối mãnh liệt, cho dù nhà nước đưa ra những lời hứa hẹn là sẽ mang lại khoảng 15,000 tỷ đồng, tạo thêm nguồn thu đáng kể chi cho các giải pháp chống kẹt xe và giảm thiểu tai nạn giao thông, cũng như sẽ hướng người dân tới sử dụng các loại phương tiện công cộng. Dân chúng thì cho rằng phương tiện vận tải công cộng duy nhất là xe buýt chưa đáp ứng được nhu cầu đi lại của người dân.(SBTN)

{nl}{nl}{nl}