THỐNG ÐỐC NGÂN HÀNG CỘNG SẢN VIỆT NAM TUYÊN BỐ KHÔNG CÓ KHỦNG HOẢNG NGÂN HÀNG Ở VIỆT NAM

@ 17 January 2012 05:53 AM
{nl}Tin Hà Nội - Người đứng đầu ngân hàng trung ương của Cộng sản Việt Nam cho biết Việt Nam không có khủng hoảng ngân hàng, tuy nợ xấu tăng nhanh trong thời gian gần đây và giới hữu trách đã đề ra các kế hoạch để tái cơ cấu khu vực gặp khó khăn này. Theo tường thuật của hãng thông tấn Reuters, Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Cộng sản Việt Nam là Nguyễn Văn Bình tuyên bố không có khủng hoảng ngân hàng ở Việt Nam trong các phát biểu được truyền thông nhà nước phát hình trực tiếp ngày hôm qua.

Các chuyên gia kinh tế đã bày tỏ lo ngại về sự lành mạnh của hệ thống ngân hàng Việt Nam sau khi lạm phát tăng vọt và giá nhà đất sụt mạnh, sau nhiều năm tỉ lệ tăng trưởng tín dụng nằm ở mức quá cao. Có những lời đồn trong nhiều tháng nay là một số ngân hàng nhỏ đã vỡ nợ trên lý thuyết, nhưng chưa có ngân hàng nào sụp đổ một cách công khai, và ngân hàng trung ương đã cam kết ngăn chận những vụ phá sản của ngân hàng.

Ngân hàng Nhà nước Việt Nam đã khuyến khích các ngân hàng yếu sáp nhập với các ngân hàng mạnh hơn, và ông Nguyễn Văn Bình đã phát biểu tại một diễn đàn kinh tế rằng ông dự đoán có 8 ngân hàng sẽ sáp nhập trong quí đầu của năm nay. Ðương sự thừa nhận nợ xấu đã tăng, và với tốc độ nhanh trong thời gian gần đây, nhưng tình hình nợ xấu vẫn nằm trong tầm kiểm soát. Sau đó ông ta nói thêm rằng mức nợ xấu không cao lắm. Bà Victoria Kwakwa, giám đốc quốc gia của Ngân hàng Thế giới tại Việt Nam, cho biết mối lo ngại lớn nhất của bà về Việt Nam vào thời điểm này là hệ thống tài chánh.(SBTN)