MIỀN BẮC CÓ BỆNH NHÂN ÐẦU TIÊN MẮC VIÊM NÃO MÔ CẦU NGUY HIỂM, SAIGON CÓ 6 NGƯỜI MẮC BỆNH

@ 18 January 2012 04:52 AM
Tin Hà Nội - Bệnh viện Bệnh nhiệt đới Trung ương Hà Nội đang điều trị cho một bệnh nhân nữ 21 tuổi, ở Xuân Trường, Nam Ðịnh bị viêm não mô cầu. Ðây là một bệnh rất nguy hiểm, có thể lây qua đường hô hấp, dễ lây thành dịch.

Trước đó vài ngày, bệnh nhân có biểu hiện đau họng, đau mỏi cơ toàn thân, sau đó xuất hiện các nốt ban xuất huyết hoại tử trên da, sốt, tụt huyết áp. Ngay lập tức gia đình đưa bệnh nhân tới bệnh viện huyện. Sau đó người bệnh được chuyển tiếp lên bệnh viện tỉnh, sau đó là Bệnh viên Bệnh Nhiệt đới Trung ương. Phó trưởng khoa Hồi sức thuộc Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương cho biết kết quả khẳng định cô bị viêm não mô cầu.

Hiện bệnh nhân phải nằm điều trị cách ly tuyệt đối. Những người thân đưa bệnh nhân này đi cấp cứu cũng đang được điều trị thuốc dự phòng. Ðây là trường hợp đầu tiên mắc bệnh này tại miền Bắc trong năm nay. Lãnh đạo bệnh viện đã báo cáo trường hợp bệnh lên Bộ Y tế và Sở Y tế Nam Ðịnh. Tại Saigon, người thứ 6 mắc bệnh này là một sinh viên 22 tuổi ở quận 9, đã được xác định dương tính với vi khuẩn viêm não mô cầu. Ðại diện Bệnh viện Bệnh Nhiệt Ðới Saigon cho biết bệnh nhân nhập viện ngày 10 tháng giêng trong tình trạng sốt và có những biểu hiện giống với viêm não mô cầu. Mẫu máu được đưa đi xét nghiệm vừa cho kết quả dương tính với bệnh này.

Ðiều đáng nói là cả 6 bệnh nhân từ trước đến nay đều làm việc trong môi trường tập thể rất dễ lây bệnh cho những người khác. Viêm não mô cầu thường là bệnh có thể gây nhiễm trùng huyết và viêm não dẫn đến tử vong. Tỷ lệ tử vong không cao, nhưng bệnh nguy hiểm vì dễ lây lan. Bệnh truyền từ người này sang người kia qua đường dịch hầu họng, nước mũi.(SBTN)

{nl}{nl}{nl}