TỔ CHỨC FREEDOM HOUSE CÔNG BỐ BẢN BÁO CÁO TOÀN CẦU VỀ NHÂN QUYỀN

@ 23 January 2012 06:31 PM


Tin New York - Tổ chức Freedom House có trụ sở tại Hoa Kỳ vừa công bố báo cáo toàn cầu hằng năm mới nhất về các quyền chính trị và tự do dân chủ. Theo như bản báo cáo có tựa đề Tự Do trên Thế Giới năm 2012: Những cuộc nổi dậy ở Ả-rập và Tác động đến Toàn Cầu -  được công bố, với nhận định cuộc cách mạng Mùa Xuân Ả-rập vào năm qua là một thách thức lớn cho các chế độ độc tài trị kể từ khi sự sụp đổ của Cộng Sản Sô-Viết. Tác động của cuộc cách mạng này đã lan tỏa đến Trung Ðông cũng như ở Trung Cộng, các quốc gia Âu-Á và cả Châu Phi.

Bà Sarah Cook, chuyên viên nghiên cứu Châu Á của tổ chức Freedom House cho biết năm nay, nhìn chung trên toàn thế giới có sự cải thiện nhiều hơn so với năm trước khi mà tất cả đều ở tình trạng bước lùi trong việc người dân thực hiện quyền tự do và dân chủ của mình. Nhưng mặt khác, vẫn còn có những quốc gia tồi tệ hơn. Chẳng hạn như nhà cầm quyền Bahrain hay Syria đàn áp mạnh tay những người chống đối. Có những quốc gia hầu như không có cải thiện nào hết, ví dụ như Việt Nam và Trung Cộng. Việt Nam thì không có thay đổi gì. Một điều cần nhấn mạnh là tình trạng tự do tôn giáo vẫn còn gặp trở ngại.

Năm 2011, nhà cầm quyền tiếp tục đàn áp tu sĩ và một vài giáo phái Tin Lành, cũng như blogger và người sử dụng internet. Họ bắt đầu đàn áp từ năm 2007 và tiếp tục cho đến nay. Ðặc biệt Hà Nội đã xiết chặt internet hơn từ thời điểm Ðại Hội Ðảng lần thứ 11 hồi tháng 1. Nhiều người cho rằng việc cải tổ hệ thống chính trị ở Việt Nam là rất lạc quan. Thế nhưng Freedom House nhìn thấy có sự gia tăng đàn áp về mặt tự do tôn giáo ở quốc gia này.(SBTN)

{nl}{nl}{nl}