NHẬT MỞ NHÀ MÁY CHẾ BIẾN ÐẤT HIẾM Ở HẢI PHÒNG

@ 28 January 2012 05:51 AM
Tin Hải Phòng - Công ty hóa chất của Nhật Bản Shin-Etsu Chemical dự tính đầu tư khoảng 2 tỉ Yen hay khoảng $26 triệu đô-la, để lập một nhà máy chế biến kim loại đất hiếm tại Hải Phòng, Việt Nam. Hãng tin tài chính Nikkei loan tin như trên và nói rằng nhà máy dự trù chế biến 1000 tấn đất hiếm mỗi năm. Việt Nam có trữ lượng đất hiếm ước lượng từ 10 triệu tấn đến 20 triệu tấn ở tỉnh Lai Châu, cách biên giới với Trung Cộng khoảng 30 cây số. Kim loại đất hiếm được dùng trong việc sản xuất bình điện xe hơi hybrid, và các loại sản phẩm kỹ nghệ cao khác. Ðây là nhà máy đầu tiên của công ty Shin-Etsu bên ngoài nước Nhật, dự trù bắt đầu hoạt động từ tháng 2 năm 2013. Khi hoạt động, nhà máy sẽ nâng khả năng tuyển luyện và tinh lọc đất hiếm của công ty lên thêm 50%, giúp họ giảm lệ thuộc vào nguồn đất hiếm từ Trung Cộng.

Công ty Shin-Etsu là công ty lớn thứ nhì trên thế giới, sản xuất các bộ phận từ tính từ đất hiếm, cũng sẽ cung cấp cho nhà máy ở Hải Phòng những nam châm cũ thu lại từ các xe hơi hybrid, các phần cứng của máy điện toán và những cụng cụ khác và cả những nguyên liệu thừa từ nhà máy chế biến đất hiếm của họ. Không những nhà máy ở Hải Phòng tuyển luyện đất hiếm lấy từ mỏ của Việt Nam, nhà máy này còn nhập nguyên liệu từ Úc, Ấn Ðộ để sản xuất. Hồi cuối tháng 10 năm 2010, Thủ tướng Nhật và các lãnh tụ Hà Nội đã thỏa thuận nguyên tắc để hai nước hợp tác khai thác và sản xuất đất hiếm tại Việt Nam sau khi kỹ nghệ Nhật bị cắt bớt nguồn cung cấp từ Trung Cộng.

Thỏa hiệp đầu tiên được hai nước ký năm 2010 giữa Tổng Công Ty Khoáng Sản Việt Nam Vimico với các công ty Toyota Tsusho và Sojitz của Nhật. Công ty cổ phần đất hiếm Lai Châu của Vimico đã khảo sát, thu thập tài liệu, lập dự án đầu tư khai thác với vốn 141 tỉ đồng.(SBTN)

{nl}{nl}{nl}