TỔ CHỨC LUTHERAN MUỐN NỐI KẾT NGƯỜI TỊ NẠN VIỆT NAM

@ 30 January 2012 02:57 AM
Tin Baltimore - Tổ chức Di trú và dịch vụ cho người tỵ nạn của Hội thánh Tin Lành Lutheran đang có một dự án nối kết tất cả người tị nạn Việt Nam mà họ giúp hội nhập vào xã hội Hoa Kỳ trong hơn 30 năm qua để tiếp tục giữ liên lạc với nhau, chia sẻ kinh nghiệm, tìm hiểu nguồn gốc của mình và gia đình, cũng như giúp những người tị nạn khác. Ðây là một trong những tổ chức thiện nguyện đã giúp cho hàng trăm ngàn người tỵ nạn Việt Nam khi mới đến định cư tại Hoa Kỳ vào những năm đầu tiên từ thời thập niên 70 và 80.

Các nhà thờ Lutheran ở nhiều tiểu bang đã đứng ra nhận bảo trợ cho những gia đình tỵ nạn Việt Nam, cung cấp nơi ăn chốn ở cho họ, hướng dẫn tìm việc cho đến khi họ có thể tự lực cánh sinh. Các thành viên của nhà thờ thường xuyên đến chở con em của người tỵ nạn đi học, phụ nữ đi chợ, cuối tuần đưa họ đi nhà thờ và làm những công tác cố vấn về tinh thần.

Theo cô Lauren Ryme là phụ tá giám đốc phát triển của LIRS, cho biết họ muốn liên lạc với tất cả những người tị nạn Việt Nam mà hội Lutheran từng giúp hội nhập vào cuộc sống khi họ mới từ Việt Nam đến Hoa Kỳ. Những người này được mời gia nhập vào một hội ái hữu Alumni, để kỷ niệm 75 năm thành lập của hội Lutheran trong hai năm tới, và cũng đánh dấu 40 năm người tỵ nạn Cộng sản Việt Nam đặt chân đến nước Mỹ.

Cô Ryme cho biết mỗi năm hội thường tổ chức ngày Tỵ Nạn thế giới, và chọn ra 8 người đến thủ đô Hoa Thịnh Ðốn của Hoa Kỳ để gặp các thành viên Quốc Hội, hoặc tiếp xúc giới chức Tòa Bạch Ốc, để nhắc nhở họ đừng quên giúp người tị nạn khắp nơi trên thế giới như họ từng giúp người Việt Nam. Nhóm ái hữu tỵ nạn của Lutheran được thành lập năm 2011, hiện có hơn 700 thành viên và họ hy vọng sẽ thu thêm khoảng 2000 thành viên nữa.

Hội Lutheran ước tính đã giúp cho từ 50,000 đến 100,000 người Việt Nam ở 4 trại đầu tiên là các trại Camp Pendleton ở California, Fort Chaffee tại Arkansas, Fort Indiantown Gap ở Pennsylvania và Eglin Air Force Base ở Florida năm 1975. Sau đó, hội tiếp tục bảo trợ những người Việt Nam trong các trại tị nạn ở Ðông Nam Á.

Hội Lutheran là tổ chức tôn giáo bảo trợ người tị nạn lớn thứ nhì tại Mỹ, chỉ sau Giáo Hội Công Giáo Hoa Kỳ thường gọi tắt là USCC. Tại hội chợ Tết ở công viên Garden Grove năm nay, hội Lutheran sẽ có một gian hàng để tiếp xúc người tị nạn Việt Nam, mang số W-14, tọa lạc phía sau, bên trái làng Việt Nam. LIRS là tổ chức bảo trợ và cũng sẽ có mặt tại Hội Chợ Tết Los Angles, được tổ chức trong hai ngày 4 và 5 tháng 2 tại El Monte. Hội cũng sẵn lòng giúp đỡ những người Việt Nam tỵ nạn muốn tìm thân nhân của mình đã từng nằm trong hồ sơ của hội từ trước tới nay.(SBTN)

{nl}{nl}{nl}