MỸ SẼ HOÁN CHUYỂN LỰC LƯỢNG Ở Á CHÂU-THÁI BÌNH DƯƠNG

@ 30 January 2012 03:48 AM
Tin Hoa Thịnh Ðốn - Hoa Kỳ không muốn thiết lập những căn cứ mơi ở Á châu-Thái Bình Dương, nhưng sẽ luân chuyển lực lượng trong vùng này. Những nhà lãnh đạo quân sự hàng đầu ở Á châu Thái Bình Dương đã cho biết như vậy tại Washington vào ngày hôm qua. Ðô Ðốc Robert F. Willard, Tư Lệnh Lực Lượng Hoa Kỳ tại Thái Bình Dương đã nhấn mạnh trong một cuộc gặp gỡ báo chí tại Câu Lạc Bộ Báo Chí Ngoại Quốc FPC rằng Mỹ không có tham vọng tìm kiếm những chọn lựa như trên ở trong vùng Á châu-Thái Bình Dương. Ông cho biết Hoa Kỳ sẵn sàng thảo luận với Philippines về những chọn lựa, tuy nhiên hiện nay Mỹ vẫn chưa muốn thành lập những căn cứ mới tại Ðông Nam Á.

Những lời tuyên bố của Ðô Ðốc Willard được đưa ra trong khi những viên chức chính phủ Philippines đang thương lượng với những viên chức Hoa Kỳ về hợp tác quân sự tại Washington D.C. Ông xác nhận rằng Hoa Kỳ sẽ giúp Philippines ở trong khả năng của mình nhưng ông không xác nhận Mỹ sẽ quay trở lại căn cứ hải quân Subic, một căn cứ cũ của Hoa Kỳ thời chiến tranh Việt Nam bị đóng cửa từ thập niên 90. Vào dịp này, Ðô Ðốc Willard cho biết, do đề nghị của các chính phủ Úc và Singapore, Hoa Kỳ có thể luân chuyển một quân số giới hạn ở các điểm chiến lược trong vùng Châu Á Thái Bình Dương để phù hợp với tình hình hiện nay.

Lời tuyên bố của Ðô Ðốc Willard Tư Lệnh Lực Lượng Hoa Kỳ tại Thái Bình Dương đã đi ngược lại bản tuyên bố của Ngoại Trưởng Philippines, ông Albert Del Rossario trong đó ông nói rằng Manila hoan nghênh quân đội Hoa Kỳ trở lại căn cứ Subic.(SBTN)

{nl}{nl}{nl}