BÁO TRUNG QUỐC ÐÒI TRỪNG PHẠT PHILIPPINES VỀ TỘI KẾT THÂN VỚI MỸ

@ 31 January 2012 02:17 PM
BẮC KINH.-Trước viễn cảnh một đợt “Biển Ðông Dậy Sóng” khác trong năm 2012, hôm nay tờ Hoàn cầu Thời báo - Global Times của Trung Quốclại lên giọng đe dọa Philippines về quan hệ quốc phòng của nước này với Hoa Kỳ. Trong một bài xã luận bằng cả Anh lẫn Hoa ngữ, tờ báo trực thuộc Nhân Dân Nhật Báo đã đòi chính quyền thi hành các biện pháp trừng phạt đối với Manila, sau khi Philippines đồng ý cho phép Mỹ tăng lực lượng quân sự trên lãnh thổ của mình.

Tuy nhiên, trên thực tế Hoa Kỳ vẫn chưa xác nhận họ có đáp ứng lời yêu cầu của Manila. Ngược lại Mỹ mới chỉ hoan nghênh việc tập trận với quân lực Philippines, luân chuyển các đơn vị Mỹ đã đồn trú trước đây và giúp đỡ quốc gia này trong khả năng Hoa Kỳ có thể làm được. Tuy nhiên tờ Hoàn Cầu Thời Báo đã vội vã thúc giục Bắc Kinh phải trả đũa hành động của Philippines bằng hai phương cách. Ðối với Manila, Bắc Kinh phải suy tính đến việc “làm nguội”, một từ ngữ trong nguyên văn tức là giảm thiểu các quan hệ kinh tế song phương. Bên cạnh đó, Bắc Kinh cũng phải sử dụng "đòn bẩy" - tức là ảnh hưởng của mình để làm gián đoạn các hoạt động kinh tế giữa Philippines và các quốc gia Ðông Nam Á khác.

Luận điệu của tờ Hoàn Cầu Thời Báo không có gì mới và đã không còn sức hấp dẫn trên diễn đàn, một loại luận điệu thường thấy của Bắc Kinh đối với các nước nhỏ. Trung Quốc và Philippines, cùng với Việt Nam, Malaysia, Brunei và Ðài Loan, đã có những tuyên bố chủ quyền trồng chéo lên nhau tại hải phận Ðông. Tuy nhiên, Bắc Kinh đã đòi hỏi một khu vực không dưới 80% diện tích của vùng này.(SBTN)

{nl}{nl}{nl}