MỸ CÁO BUỘC VIỆT NAM, TRUNG CỘNG BÁN PHÁ GIÁ

@ 1 February 2012 02:22 PM
Tin Hoa Thịnh Ðốn - Chính phủ Hoa Kỳ đang áp lực Quốc Hội ban hành đạo luật giúp chống bán phá giá và chống chính phủ các nước ngoài với nền kinh tế phi thị trường trợ giá hàng hóa xuất cảng sang đây. Theo bản tin Reuters, đại diện thương mại và bộ trưởng thương mại Hoa Kỳ đã liên tiếp gửi văn thư tới Quốc Hội thúc hối và gọi đây là vấn đề vô cùng khẩn cấp. Ông Ron Kirk, đại diện thương mại của chính phủ Hoa Kỳ cùng với ông John Byson là Bộ trưởng thương mại Hoa Kỳ đã gửi văn thư đến các vị dân cử và cho biết Chính phủ Hoa Kỳ đang vận động Quốc Hội hành động nhanh chóng để đảo ngược phán quyết của tòa án liên bang không cho phép đánh thuế chống trợ giá các loại hàng hóa nhập cảng từ các nước Trung Cộng và Việt Nam.

Văn thư của các vị Bộ trưởng nêu trên nói nếu không có luật mới, phán quyết của tòa án sẽ là những quyết định pháp lý cuối cùng, từ những phán quyết đó sẽ buộc chính phủ phải hủy bỏ tất cả các lệnh áp đặt thuế chống bán phá giá cũng như chống trợ giá đồng thời với các thủ tục tiến hành các biện pháp này cho các nước không có nền kinh tế thị trường.

Ngày 19 tháng 12 vừa qua, tòa án liên bang ra phán quyết buộc Bộ Thương Mại Hoa Kỳ gỡ bỏ hoặc không áp thuế chống trợ giá trên một số hàng hóa trị giá khoảng $4.7 tỉ đô-la phần lớn đến từ Trung Cộng và một ít đến từ Việt Nam. Phán quyết có hiệu lực từ ngày 2 tháng 2 tới đây, nhưng chính phủ Hoa Kỳ đã xin triển hạn đến ngày 5 tháng 3. Dân Biểu Dave Camp, chủ tịch Ủy Ban Thuế tại Hạ Viện, cho hay vừa qua là ông đang chuẩn bị một dự luật để bảo đảm Bộ Thương Mại có thể áp dụng để đối phó với những nền kinh tế phi thị trường như Trung Cộng và Việt Nam. Việt Nam đã nhiều lần vận động để chính phủ Hoa Kỳ công nhận nền kinh tế của mình là kinh tế thị trường, nhưng đến nay vẫn chưa có kết quả.(SBTN)

{nl}{nl}{nl}