VIỆT NAM KHÔNG DÁM THEO MỸ VÌ PHẢI DỰA BẮC KINH

@ 1 February 2012 02:25 PM
Tin Bắc Kinh - Báo của đảng Cộng Sản Trung Cộng là tờ Hoàn Cầu Thời Báo, hôm qua có bài bình luận nói nhà cầm quyền Cộng sản Việt Nam không dám theo Mỹ và quay lưng lại với Bắc Kinh, vì còn phải dựa vào họ để tồn tại. Hoàn Cầu Thời Báo là một ấn bản bằng cả Anh ngữ và Hoa ngữ của Nhân Dân Nhật Báo ở Bắc Kinh. Nội dung chính của bài viết đã đe dọa Phi Luật Tân khi thấy nước này tăng cường hợp tác quân sự với Mỹ. Bài báo cho rằng Trung cộng sẽ trừng phạt kinh tế trực tiếp Phi Luật Tân, và sẽ còn gia tăng hiện diện quân sự tại Biển Ðông.

Trong bài bình luận này, Hoàn Cầu Thời Báo viết Phi Luật Tân và Việt Nam là hai nước chính yếu quậy cho sóng nổi lên ở Biển Ðông. Tuy nhiên Việt Nam cần sự hậu thuẫn chính trị của Trung Cộng để tồn tại nên sự hợp tác liên minh giữa Việt Nam và Hoa Kỳ rất khó đạt được. Tưởng cũng nên nhắc lại là trước đó tờ báo này đã từng đe dọa cả Việt Nam lẫn Phi Luật Tân nên chuẩn bị tinh thần để nghe tiếng đại bác trong một bài viết về tranh chấp Biển Ðông.

Bài viết của tờ Hoàn Cầu Thời Báo tuy chỉ có một câu ngắn đề cập đề Việt Nam nhưng cũng đủ để mô tả cho thấy Bắc Kinh nắm được tử huyệt của chế độ Hà Nội, rằng nếu không có Bắc Kinh chống lưng, cái chế độ độc tài đảng trị tại Hà Nội không thể tồn tại. Theo các con số được nêu ra theo thống kê của nhà nước Cộng sản Việt Nam, sự lệ thuộc kinh tế của Việt Nam vào Trung Cộng ngày càng trầm trọng. Ít nhất 60% hàng hóa Việt Nam nhập cảng từ Trung Cộng là nguyên liệu và máy móc giá rẻ để phục vụ kỹ nghệ sản xuất xuất cảng và tiêu thụ tại Việt Nam.

Nếu Bắc Kinh giở võ kinh tế, Việt Nam sẽ khó tránh khỏi điêu đứng. Nếu không có kế hoạch thay đổi đường lối kinh tế từ sản xuất đến mậu dịch, Việt Nam ngày càng lún sâu vào sự lệ thuộc kinh tế sẽ giúp Bắc Kinh gia tăng áp lực chính trị. Ðiều này có thể giúp giải thích tại sao các lãnh tụ Hà Nội đều rất tránh né làm phiền lòng phương Bắc.(SBTN)

{nl}{nl}{nl}