PHỤ TÁ NGOẠI TRƯỞNG MỸ CÔNG DU VIỆT NAM, NAM HÀN, CAM BỐT

@ 1 February 2012 02:26 PM
Tin tổng hợp - Chuyến công du của ông Kurt Campbell, Phụ tá Ngoại trưởng Hoa Kỳ đặc trách khu vực Châu Á-Thái Bình Dương, sang 3 nước Châu Á khởi sự hôm nay và kéo dài đến ngày 4 tháng 2. Theo thông cáo báo chí của Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ, ông Campbell sẽ có mặt tại Hà Nội từ ngày mai đến ngày 3 tháng 2, gặp gỡ giới lãnh đạo cao cấp của Cộng sản Việt Nam, và thảo luận về các vấn đề giữa hai nước và trong khu vực cũng như tìm cách tăng cường các mối quan hệ song phương.

Chuyến thăm Việt Nam của Phụ tá Ngoại trưởng Mỹ Kurt Campbell diễn ra vài tuần sau khi phái đoàn Thượng nghị sĩ Mỹ do hai ông John McCain và Joseph Liberman dẫn đầu đã rời khỏi Việt Nam, với lời cảnh báo rằng quan hệ quân sự Việt-Mỹ có phát triển hay không tùy thuộc vào tình hình cải thiện nhân quyền của Hà Nội. Ðây là trả lời trước yêu cầu của Hà Nội muốn phát triển quan hệ quân sự với Washington và đề nghị được Hoa Kỳ cung cấp võ khí.

Cùng thời gian đó tại Hoa Kỳ, chính Phụ tá Ngoại trưởng Kurt Campbell, một lần nữa đã lên tiếng kêu gọi Việt Nam phải cải thiện nhân quyền nếu muốn có được sự hỗ trợ của Mỹ. Ông Campbell nói điều đã ngăn cản sự phát triển nhanh chóng của các quan hệ song phương chính là các vấn đề nhân quyền bên trong Việt Nam vẫn đang tiếp diễn. Những mối quan tâm đó phải được giải quyết một cách nghiêm túc hơn để tạo điều kiện cho những sự ủng hộ tại Hoa Kỳ như khi hai nước thiết lập quan hệ bang giao hồi năm 1995.

Trước khi tới Việt Nam trong chuyến công du Châu Á lần này, ông Campbell sẽ dừng chân tại Nam Hàn. Các vấn đề thảo luận giữa nhà ngoại giao cao cấp của Hoa Kỳ với lãnh đạo Hán Thành dịp này sẽ bao gồm các diễn tiến về tình hình gần đây tại Bình Nhưỡng. Sau Việt Nam, Phụ tá Ngoại trưởng Mỹ sẽ tiếp tục lên đường sang Cam Bốt để họp bàn về việc củng cố quan hệ đôi bên và nhiều đề tài khác, trong đó có vai trò của Cam Bốt làm chủ tịch Hiệp hội Ðông Nam Á ASEAN năm 2012.(SBTN)

{nl}{nl}{nl}