HƠN 800 TIỂU THƯƠNG MANG CHĂN MÀN RA CANH CHỢ SUỐT DỊP TẾT

@ 2 February 2012 06:41 AM
{nl}Tin Thanh Hóa - Không tổ chức đón Tết, từ sáng mùng 1 Tết Nhâm Thìn, khoảng 800 tiểu thương chợ Bỉm Sơn đã đem chăn chiếu cùng con cái ra chợ nằm ngủ để giữ chợ. Hàng trăm người đóng quầy hàng phản đối việc thị xã bán chợ cho tư nhân. Sự việc xảy ra từ sáng ngày 23 tức mùng 1 Tết Nhâm Thìn), tại chợ Bỉm Sơn, thị xã Bỉm Sơn, Thanh Hóa. Ngay từ sáng sớm, hơn 800 tiểu thương kinh doanh đã tập trung tại cổng chợ để phản đối việc thị xã Bỉm Sơn bán lại chợ cho Công ty Ðông Bắc nhưng không thông báo rõ ràng với người dân. Chợ Bỉm Sơn đã có từ rất lâu đời, do người dân đóng góp xây dựng. Ban đầu chợ chỉ là chợ lều, 3 cột, 4 cột dựng lên để kinh doanh, buôn bán với nhau. Năm 1989 thì nhà cầm quyền địa phương có chủ trương xây chợ Bỉm Sơn.

Năm 1991, chợ Bỉm Sơn được đưa vào sử dụng chính thức. Các tiểu thương muốn thuê quầy để kinh doạnh phải đóng lệ phí từ 4 đến 5 triệu đồng một quầy hàng. Từ năm 1998, cán bộ thị xã Bỉm Sơn cho rằng chợ bị xuống cấp nên yêu cầu các chủ kinh doanh ký lại hợp đồng cố định 1 năm một lần, mức thu lệ phí của năm sau cao hơn năm trước và tùy vào bãi đất bằng của quầy hàng. Ðến năm 2007, thị xã Bỉm Sơn có ý định chuyển nhượng chợ Bỉm Sơn cho công ty thuê và sửa lại chợ nhưng không thông báo rõ ràng cho các chủ kinh doanh.

Sau khi các chủ nhân trong chợ đứng lên đòi quyền lợi thì nhà cầm quyền địa phương đã hủy bỏ hợp đồng chuyển nhượng và tiếp tục để các tiểu thương kinh doanh buôn bán. 800 tiểu thương đã biểu tình phản đối và quyết định đóng cửa chợ, kéo nhau ra chợ ăn ngủ, không cho tháo gỡ quầy hàng. Tình hình cho đến nay vẫn còn kéo dài chưa giải quyết.(SBTN)