TRUNG CỘNG PHẢN ỨNG VIỆC MỸ GIA TĂNG HIỆN DIỆN QUÂN SỰ TẠI VÙNG Á CHÂU THÁI BÌNH DƯƠNG

@ 2 February 2012 07:07 AM
Tin tổng hợp - Trong những tin khác trong ngày, Bộ Ngoại giao Trung Cộng phản ứng trước những ý kiến nóng hổi trước các thông tin cho rằng chính phủ Phi Luật Tân đang cân nhắc mở cửa cho sự hiện diện mạnh mẽ hơn của quân đội Mỹ. Trong khi đó, nhiều người cho rằng hành động từ Manila là cách đối phó với quan điểm cứng rắn của Trung Cộng về vấn đề tranh chấp Biển Ðông. Trong một tuyên bố ngắn gọn đưa ra hôm nay, Bộ Ngoại giao Trung Cộng nói, họ chú ý tới các thông tin và thúc giục các bên liên quan làm nhiều hơn nữa để góp phần duy trì hoà bình và ổn định khu vực. Tuyên bố đã được xuất bản trên một số tờ báo chính thống Trung Cộng sau đó, nhưng các thông tin trên báo chí Trung Cộng nhấn mạnh rằng bằng cách tăng cường tập trận quân sự giữa Phi Luật Tân và Mỹ ở gần Biển Ðông, Manila đã gửi đi tín hiệu sai lầm nếu họ muốn giải quyết vấn đề một cách hoà bình, và có thể khiến Trung Cộng hiểu lầm các ý định của Mỹ và làm gia tăng những hoài nghi giữa hai nước.

Hôm nay một tờ nhật báo khác kêu gọi chính phủ nước này trừng phạt Phi Luật Tân bằng cách làm lạnh quan hệ kinh tế hai bên. Căng thẳng trở lại sau khi Ngoại trưởng Phi Luật Tân Albert Del Rosario xác nhận rằng nước ông đang tìm kiếm mối quan hệ quân sự lớn hơn với Mỹ, và còn đang đề nghị mở cửa nhiều hơn cho quân đội Hoa Kỳ.

Hôm chủ nhật, Phi Luật Tân và Hoa Kỳ đã tổ chức Ðối thoại Chiến lược song phương hai ngày tại Hoa Thịnh Ðốn, và đồng ý trong nhiều điểm nhằm tăng cường quan hệ quân sự, trong đó có hợp tác sâu rộng ở lĩnh vực an ninh hàng hải. Tại một tuyên bố chung, Mỹ và Phi Luật Tân đã tái khẳng định cam kết nhằm thực hiện tầm nhìn của Tuyên bố Manila thông qua liên minh mở rộng và mạnh mẽ có thể giải quyết các thách thức thế kỷ 21. Hai nước nhấn mạnh tầm quan trọng của Hiệp ước Phòng thủ chung như là nền tảng cho liên minh và sự tiếp tục liên quan của hiệp ước đối với hoà bình, an ninh và thịnh vượng của châu Á-Thái Bình Dương. Hai nước cam kết thúc đẩy hơn nữa hợp tác, bao gồm trong an ninh, quốc phòng, thương mại, thực thi pháp luật, nhân quyền và cứu trợ thảm hoạ.

Trước đó hai hãng thông tấn Reuters và Washington Post đã đưa tin Phi Luật Tân đang đàm phán với Mỹ về việc mở rộng sự hiện diện quân sự của Mỹ tại quốc gia Ðông Nam Á này. Theo đó, các cuộc hội đàm đang ở giai đoạn ban đầu, song dẫn lời quan chức chính phủ của cả hai nước nói họ đang hướng tới việc đạt được một thỏa thuận. Một quan chức cấp cao Phi Luật Tân tiết lộ Phi Luật Tân có thể lấy ví dụ các nước khác: Australia, Nhật Bản, Singapore, và Phi Luật Tân không phải là nước duy nhất thực hiện điều này. Tất cả những gì họ muốn là được thấy một khu vực hòa bình và ổn định. Không ai muốn đối mặt hay đối đầu với Trung Cộng nhưng đây là điều bắt buộc, ưu tiên của Phi Luật Tân là củng cố khả năng phòng thủ trên biển, đặc biệt là khu vực gần Biển Ðông. Manila cũng ám chỉ việc sẵn sàng chấp nhận các tàu chiến và máy bay do thám của Mỹ.(SBTN)

{nl}{nl}{nl}