HẢI PHÒNG BUỘC PHẢI XEM XÉT LẠI TOÀN BỘ VỤ ÐOÀN VĂN VƯƠN

@ 2 February 2012 07:07 AM
Tin Thanh Hóa - Theo báo chí trong nước, nhà cầm quyền thành phố Hải phòng hiện đang rà soát lại toàn bộ vụ cưỡng chế đầm nuôi trồng thủy sản của gia đình ông Ðoàn Văn Vươn, huyện Tiên Lãng, một vụ đã gây bất bình lớn trong dư luận Việt Nam. Trước đó Hội Nghề cá Việt Nam cũng đã có văn bản đề nghị Ủy ban Nhân dân thành phố Hải Phòng giải quyết thỏa đáng vụ Ðoàn Văn Vươn, nhấn mạnh rằng gia đình ông Vươn đã bỏ ra nhiều công sức để khai hoang lấn biển, phát triển nuôi trồng thủy sản ở địa phương. Trong bối cảnh đó, Liên chi hội nuôi trồng thủy sản nước lợ huyện Tiên Lãng vừa cho phổ biến một tài liệu tố cáo những sai trái của các lãnh đạo huyện trong vụ cưỡng chế này.

Hôm nay bà Nguyễn Thị Thương, vợ của ông Ðoàn Văn Vươn, hiện vẫn sống tạm bợ sau khi ngôi nhà của gia đình bà đã bị phá hủy, nhưng vẫn quyết tâm đòi phục hồi công lý và sự thật trong vụ cưỡng chế này. Trong tuần làm việc đầu tiên của các cơ quan sau khi nghỉ Tết, Bộ Tài nguyên và Môi trường đã ra quyết định lập đoàn thanh tra nhằm tiến hành điều tra các sự kiện liên quan đến vụ thu hồi đất đai này. Ðoàn thanh tra đã họp và sẽ tập trung tìm hiểu về mặt pháp lý của quá trình chuyển giao và thu hồi đất. Nhóm thanh tra này do Thứ trưởng Chu Phạm Ngọc Hiển chỉ đạo. Phát biểu với báo giới, họ Chu cho biết lãnh đạo sẽ nghe lại toàn bộ vụ việc sau chuyến đi thực tế của đoàn thanh tra.

Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn cũng cho biết sẽ cử người đến huyện Tiên Lãng điều tra trước khi có ý kiến chính thức. Hôm qua trưởng đoàn giáp sát của Mặt trận Tổ quốc Việt Nam cũng cho biết đoàn giám sát đã có báo cáo sơ bộ. Tuy không cho biết chi tiết kết quả của chuyến đi thực tế đến Tiên Lãng của nhóm giám sát, nhưng nhân vật này cho biết sự việc có dấu hiệu vi phạm pháp luật trầm trọng. Cùng ngày, Hội nghề cá Việt Nam cũng lên tiếng cho biết Hội đã có văn bản gởi Hội Nghề cá Hải Phòng yêu cầu theo dõi và cập nhật tình hình đối với vụ cưỡng chế đất nhà ông Ðoàn Văn Vươn vì ông Vươn là hội viên Hội Nuôi trồng thủy sản huyện Tiên Lãng. Chủ tịch Hội nghề cá Hải Phòng cho biết họ sẽ tham gia đoàn thanh tra.

Bản báo cáo của Hội Nuôi trồng Thủy sản huyện Tiên Lãng trước đó cũng đưa ra 5 lý do chứng minh việc tiến hành cưỡng chế thu hồi đất đối với ông Ðoàn Văn Vươn là trái pháp luật tại đây. Chiếu theo những gì được tường trình trong bản báo cáo của Hội Nuôi trồng Thủy sản huyện Tiên Lãng, thì những gì tường trình rất có thể sẽ trở thành những điểm được tập trung xem xét trong thời gian tới, nhất là sau khi có tin gia đình ông Ðoàn Văn Vươn đã có luật sư nhận bào chữa miễn phí.(SBTN)

{nl}{nl}{nl}