NGƯỜI THỨ HAI CHẾT VÌ CÚM GIA CẦM

@ 3 February 2012 06:45 PM
Tin Sóc Trăng - Báo chí trong nước cho biết đã có người thứ hai tử vong vì dịch cúm gia cầm tại Việt Nam. Ðây là một bệnh nhân nữ 26 tuổi, ở huyện Thanh Trị, tỉnh Sóc Trăng.

Như vậy chỉ trong một tháng đầu năm cả 2 vụ nhiễm cúm gia cầm đều tử vong. Theo thông báo của Cục Y tế dự phòng thuộc Bộ Y tế, ngày 23 tháng giêng, bệnh nhân thấy sốt, ho nên đi khám tại Bệnh viện huyện Thạnh Trị. Tuy nhiên 2 ngày sau tình trạng bệnh vẫn không thuyên giảm nên được người nhà đưa đến Bệnh viện Ða khoa tỉnh Bạc Liêu. Tại đây, bệnh nhân được chẩn đoán viêm phổi tiến triển nghi do virus. Ðến ngày 28 tháng giêng thì bệnh nhân tử vong. Kết quả xét nghiệm mẫu bệnh phẩm cho kết quả dương tính với virus cúm H5N1. Ðiều tra dịch tễ cho thấy bệnh nhân có giết mổ, ăn thịt gà bị bệnh và đã có hiện tượng gia cầm ốm chết tại khu vực bệnh nhân sinh sống. Các chuyên viên y tế thế giới đang lo ngại tình trạng dịch cúm H5N1 lây từ gia cầm sang người sẽ tái phát lại tại các quốc gia Á châu, kể cả những trường hợp tử vong vì cúm gia cầm đã được ghi nhận tại Nam Dương, Trung cộng và Hong Kong.

Tại Việt Nam, bộ Y tế của Hà Nội chẳng làm gì hơn được là chỉ khuyến cáo người dân khi phát giác gia cầm ốm, chết tuyệt đối không được giết mổ và sử dụng mà phải thông báo ngay cho nhà cầm quyền địa phương, cũng như nấu thịt cho chín và rửa tay bằng xà phòng trước khi ăn. Tưởng cũng nên nói thêm ở đây là việc chích ngừa cúm gia cầm trước đây đã được thi hành ở nhiều vùng, nhưng sau khi dịch đã giảm bớt thì cán bộ và dân chúng lại lơ là, đưa tới tình trạng tái phát này.(SBTN)

{nl}{nl}{nl}