HUMAN RIGHTS WATCH LÊN TIẾNG VỀ VỤ TIÊN LÃNG

@ 6 February 2012 06:12 AM
{nl}

Tin Bangkok - Ðã gần một tháng qua, dư luận vẫn còn xôn xao về vụ gia đình ông Ðoàn Văn Vươn ở huyện Tiên Lãng, Hải Phòng bị cưỡng chế giao lại khu vực đầm mà ông đã được giao trong lúc chưa hết thời hạn, nhà cửa và hoa lợi của trên khu đất này cũng bị phá hủy và cướp bóc. Hiện sáu người trong gia đình ông đang bị truy tố, riêng ông và người em đang bị tạm giam với tội danh rất nặng là giết người, vì đã chống lại đoàn cưỡng chế. Nhưng vụ Ðoàn Văn Vươn cũng đã cho thấy những vấn đề sâu xa, gai góc hơn, như quyền sở hữu đất đai, tình trạng thiếu dân chủ ở một số địa phương và là dấu hiệu báo động sẽ có nhiều vụ Ðoàn Văn Vươn nữa nếu nhà nước không giải quyết đến nơi đến chốn.

Câu hỏi trầm trọng được đông đảo người dân Việt đặt ra vì vụ Tiên Lãng là nhà cầm quyền Cộng sản Việt Nam có bảo đảm quyền con người đầy đủ cho gia đình ông Ðoàn Văn Vươn hay không, khi thực hiện các biện pháp cưỡng chế. Tổ chức Theo dõi Nhân quyền Human Rights Watch qua lời ông Phil Robertson, Phó Giám đốc khu vực châu Á nhận định về tình hình cưỡng chế đất đai tại Việt Nam và cho rằng có một nạn dịch cướp đất đang diễn ra ở Việt Nam. Những người phải chịu trách nhiệm chính trong các vụ này thường là cán bộ cầm quyền cùng với công an địa phương, là những người đã đẩy người dân ra khỏi nhà của dân.

Trường hợp ông Ðoàn Văn Vươn gây nhiều chú ý bởi vì người dân tức gia đình ông Vươn, đã chống cự lại bằng vũ lực. Human Rights Watch không ủng hộ việc sử dụng vũ lực, nhưng dường như ngày càng nhiều người Việt Nam thấy rằng đây là một trường hợp thử nghiệm. Ông Ðoàn Văn Vươn và gia đình đã quyết định kháng cự đến mức cao nhất, và rõ ràng là đã tạo được nhiều sự chú ý vào vụ việc mà giới chức địa phương muốn lờ đi, muốn làm theo cách của mình và nghĩ là không ai có thể can thiệp để ngăn chặn việc thu hồi đất.

Ðối với trường hợp này thì sẽ rất đáng quan tâm để biết được nhà nước Cộng sản Việt Nam sẽ giải quyết như thế nào. Ông Robertson nói một số người trong gia đình ông Vươn bị kết tội là giết người nên điều quan trọng là họ phải được xử một cách công khai, công bằng. Nhưng dù điều gì xảy ra đi chăng nữa thì nó cũng sẽ không chấm dứt được những lo ngại về vấn đề nhân quyền liên quan đến việc thu hồi đất đai ở Việt Nam.(SBTN)