LÀO XÂY ÐẬP TRÊN SÔNG MEKONG GÂY TÁC HẠI LỚN NHẤT CHO VIỆT NAM

@ 8 February 2012 07:50 AM


HÀ NỘI.-Làm thế nào để dung hòa giữa nhu cầu phát triển thủy điện với bảo vệ môi sinh và an ninh lương thực, đó là bài toán ngày càng nan giải đối với các quốc gia lưu vực sông Mekong. Ðây còn là nguồn gốc gây mâu thuẩn ngày càng gay gắt giữa các nước trong khu vực, đặc biệt là giữa Lào và hai nước Cam Bốt, Việt Nam, nhất là vì đối với Việt Nam, tác động của những đập như Xayaburi lên đồng bằng sông Cửu Long sẽ rất trầm trọng. Trong hội nghị lần thứ 18 của Ủy hội Sông Mekong ( MRC ) tổ chức vào hai ngày 7 và 8 tháng 12 năm ngoái tại Siem Reap, Hội đồng Bộ trưởng bốn nước Cam Bốt, Lào, Thái Lan và Việt Nam đã quyết định hoãn việc xây dựng đập Xayaburi. Thế nhưng, chính phủ Lào có vẻ như vẫn quyết tâm theo đuổi dự án này tới cùng và sẽ tiếp tục vận động.

Các nhà phân tích cho rằng sở dĩ Lào phải làm như vậy vì con đường dân sinh của họ, không thể khác hơn được. Nhóm Nghiên cứu Văn hóa Ðồng Nai Cửu Long tại Úc, tuy là một tổ chức có mục đích biên khảo về văn hoá và lịch sử nhưng rất quan tâm đến sự phát triển bền vững của vùng châu thổ đồng bằng sông Cửu Long. Trước những nguy cơ tiềm tàng của các dự án đập thủy điện trên sông Mekong, nhóm này đang vận động với các tổ chức quốc tế và giới chính trị của những quốc gia tài trợ Uỷ hội Sông Mekong để kêu gọi hủy bỏ dự án Xayaburi.

Trong một cuộc phỏng vấn của Ðài Quốc Tế Pháp với Tiến sĩ Huỳnh Long Vân của Nhóm Nghiên Cứu Sử Văn Hóa Ðồng Nai Cửu Long thì được biết công trình nghiên cứu này đã đưa ra những chứng cớ mới để chứng minh cho tầm ảnh hưởng sẽ như thế nào về đủ mọi phương diện đối với Việt Nam, nếu như Lào quyết định xây đập Xayaburi hay những con đập khác. Tuy công trình nghiên cứu không mang chính kiến, nhưng chắc chắn nó sẽ trở thành thử thách đối với chính sách đối ngoại của Hà Nội nếu như họ quan tâm đến quyền lợi quốc gia.(SBTN)

{nl}{nl}{nl}