BÁO CHÍ KHÔNG LỀ TRONG VỤ TIÊN LÃNG

@ 12 February 2012 11:01 AM
HẢI PHÒNG.-Giới quan sát tại Hà Nội hiện nay vẫn còn ngạc nhiên là báo chí tại Việt Nam đã đồng loạt nhảy vào vụ Tiên Lãng. Hơn một tháng sau vụ cưỡng chế đất đai gây nhiều tranh cãi ở Tiên Lãng, một điều có thể thấy rõ là truyền thông trong nước và nước ngoài cũng như trong thế giới thực và thế giới ảo có nhiều điểm chung trong cách đưa tin về vụ cưỡng chế đất đại tại Tiên Lãng, Hải Phòng. Ðiều này càng nổi bật hơn nếu so với các thông tin của các báo tạm gọi là 'lề trái' và 'lề phải' trong vụ án xử ông Cù Huy Hà Vũ hay về hơn 10 cuộc biểu tình phản đối Trung Quốc trong mùa hè nóng bỏng của năm 2011.

Các cuộc biểu tình cách đây vài tháng cũng để lại những hình ảnh gây sốc, chẳng hạn cảnh người biểu tình Nguyễn Trí Ðức bị đạp vào mặt sau khi bị bốn công an "khiêng như một con vật" giữa trung tâm thủ đô. Tuy nhiên người ta không thấy các hình ảnh như vậy trên truyền thông trong nước. Nhưng vào cuối năm Tân Mão và đầu năm Nhâm Thìn, vụ Tiên Lãng đã xóa đi các khác biệt và cách đưa tin của báo chí nói chung khiến người ta có cảm giác đang sống trong một thế giới truyền thông 'không lề'.

Tuy nhiên, người dân ngoài giới truyền thông lại có cách nhìn khác. Nếu tổng hợp các ý kiến trên những blogs, hay những ý kiến dân chúng rải rác trên các báo hàng ngày tại Việt Nam thì đây chưa hẳn là một sự cởi trói cho báo chí mà là một thái độ để cho báo chí, truyền thông xì hơi một thùng nước sôi. Theo họ dù gì đi nữa thì vụ Tiên Lãng cũng là dấu hiệu cho thấy truyền thông tại Việt Nam cũng đã bớt sợ hãi chính quyền.(SBTN)

{nl}{nl}{nl}