CHI TIẾT LIÊN QUAN ÐẾN VỤ ÐÌNH CHỈ CÔNG TÁC CÁC GIỚI HỮU TRÁCH HUYỆN TIÊN LÃNG

@ 13 February 2012 06:55 AM
HẢI PHÒNG.-Hai lãnh đạo của Ủy Ban Nhân Dân huyện Tiên Lãng vừa nhận quyết định tạm đình chỉ công tác 15 ngày, trong khi chính quyền Hải Phòng giao cho một phó chủ tịch từng có lời phát biểu gây tranh cãi làm tổ trưởng tổ xử lý vụ việc này. Theo các cơ quan quyền thông trong nước, sau cuộc họp để thi hành kết luận của Thủ tướng về việc cưỡng chế thu hồi đất ở huyện Tiên Lãng cu#a Ủy Ban Nhân Dân Hải Phòng sáng Thứ Bảy 11 tháng 2, giới chức địa phương tại Tiên Lãng đã có phiên họp mà báo chí trong nước mô tả là chóng vánh vào buổi tối để đọc quyết định đình chỉ chức vụ của hai nhân vật đứng đầu huyện. Theo quyết định, ông Lê Văn Hiền, Chủ tịch huyện, và ông Nguyễn Văn Khanh, Phó Chủ tịch, bị đình chỉ chức vụ trong 15 ngày kể từ ngày 9 tháng 2 để kiểm điểm.

Ngoài ra, ông Hiền còn bị đình chỉ chức vụ Phó Bí thư huyện ủy. Ðiều hành Ủy Ban Nhân Dân huyện trong thời gian này là ông Lương Hữu Huyền, một phó chủ tịch huyện khác. Trong cuộc họp sáng thứ Bảy, Ủy Ban Nhân Dân thành phố Hải Phòng đã công bố việc thành lập tổ công tác giải quyết vụ Tiên Lãng tuy nằm dưới sự chỉ đạo trực tiếp của Chủ tịch Ủy Ban Nhân Dân thành phố Dương Anh Ðiền nhưng do Phó Chủ tịch ủy ban nhân dân thành phố Ðỗ Trung Thoại làm tổ trưởng.

Ông Ðỗ Trung Thoại chính là người đã phát ngôn câu người dân bất bình phá nhà ông Ðoàn Văn Quý, chứ không phải lực lượng có trách nhiệm khiến dư luận bất bình. Ông Thoại sau đó đã thanh minh và chỉ trích báo chí ghi sai câu nói của ông. Vào Chủ nhật 12 tháng 2, Chủ tịch Ủy Ban Nhân Dân thành phố Hải Phòng Dương Anh Ðiền đã ban hành kế hoạch thực hiện chỉ đạo của ông Dũng đưa ra hôm thứ Sáu tuần trước. Huyện Tiên Lãng phải thu hồi các quyết định thu hồi, cưỡng chế đất đối với gia đình ông Ðoàn Văn Vươn trước ngày 20 tháng 2, đồng thời phải xem xét, khai triển thủ tục cho ông Vươn sử dụng đất theo quy định của Luật đất đai 2003 trước 31 tháng 3.

Tuy nhiên, theo các thông tin cập nhật cho tới nay, việc khởi tố vụ án phá nhà cấp bốn của ông Ðoàn Văn Quý đã được thực hiện, còn về cáo buộc thủy sản bị đánh bắt trộm trong đầm nhà ông Vươn thì cơ quan công an báo cáo với Thủ tướng Dũng rằng ông Ðoàn Văn Vươn đã thuê người khai thác đánh bắt thủy sản trong đầm của mình trước khi bị cưỡng chế. Ðặc biệt, công an thành phố Hải Phòng được giao trách nhiệm nhanh chóng hoàn thành kết luận điều tra vụ án "Giết người và Chống người thi hành công vụ" đối với ông Ðoàn Văn Vươn và các thân nhân khác để truy tố trước tòa án.(SBTN)

{nl}{nl}{nl}