TIÊN LÃNG TRÊN BÁO CHÍ NƯỚC NGOÀI NHƯ AP, AFP, VÀ BLOOMBERG

@ 14 February 2012 01:56 AM
TIN TỔNG HỢP- Khu đầm ven biển của xã Vinh Quang ở huyện Tiên Lãng được giao cho nhiều hộ dân nuôi trồng thủy sản, trong đó có gia đình Ðoàn Văn Vươn, 49 tuổi. Với lý do hết thời hạn giao đất, giới chức huyện quyết định thu hồi nhưng ông Vươn và các hộ dân không đồng ý. Sau nhiều năm tranh chấp, ra tòa, ngày 5/1, chính quyền huyện điều cả trăm cảnh sát và bộ đội tham gia cưỡng chế để thu hồi đất. Ông Vươn và gia đình dùng mìn và súng chống trả khiến 6 nhân viên công lực bị thương. Trong suốt một tháng qua, câu chuyện của ông Vươn đã chiếm lĩnh trang nhất các báo Việt Nam, cho thấy sự phẫn nộ đối với cách giải quyết các tranh chấp đất đai của giới chức.

Hãng tin AFP nhận xét: "Sự chống trả bằng bạo lực của Vươn là hiện tượng vô cùng hiếm ở Việt Nam, nhưng số phận của ông đã nhận được sự cảm thông của công luận và cả những quan chức cấp cao, trong đó có nguyên chủ tịch nước Lê Ðức Anh". Hãng AFP viết: "Tranh chấp đất đai với chính quyền cấp địa phương đang trở thành vấn đề ngày càng gay gắt ở Việt Nam, nơi toàn bộ đất đai thuộc sở hữu nhà nước, trong khi các quyền sử dụng đất đôi khi không được giải thích rõ ràng hoặc bảo vệ". Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đã ra lệnh điều tra, làm rõ vụ việc.

Cuộc họp hôm thứ sáu của thủ tướng với các bên liên quan được các hãng thông tấn nước ngoài hết sức quan tâm. Các báo Anh, Mỹ, Trung Quốc cũng đăng tải lại những thông tin này. Kết luận phiên họp do thủ tướng chủ trì cho thấy việc cưỡng chế, thu hồi đất của ông Vươn là bất hợp pháp và những người ra lệnh cưỡng chế, thu hồi đất đều bị xử lý.(SBTN)

{nl}{nl}{nl}