TỔNG BÍ THƯ ÐẢNG CỘNG SẢN VIỆT NAM GẶP CÁC CỰU LÃNH ÐẠO

@ 18 February 2012 04:07 PM
HÀ NỘI.-Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng vừa chủ trì hai cuộc gặp các lãnh đạo cao cấp của Ðảng CSVN đã về hưu, gọi họ là những công dân đặc biệt. Hai cuộc gặp ở Hà Nội và Sài Gòn vừa được tổ chức hôm 8 tháng 2 và 13 tháng 2, với thành phần khách mời là các cựu Ủy viên Trung ương Ðảng trở lên. Báo Việt Nam khi đưa tin cho hay cuộc gặp ở Hà Nội có mặt các ông cựu Tổng Bí thư; và một số cựu Ủy viên Bộ Chính trị, Ban Bí thư. Thế nhưng ông Nông Ðức Mạnh, người vừa rời chức vụ Tổng Bí thư tháng 1 tháng 2011 đã không có mặt trong cuộc gặp lần này. Cuộc gặp ở Sài Gòn có sự tham dự của cựu Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết và cựu Thủ tướng Chính phủ Phan Văn Khải cùng một số lãnh đạo cao cấp đã về hưu khác.

Theo thông lệ của Ðảng Cộng sản, các nhà lãnh đạo sau khi đã nghỉ hưu ít nhiều vẫn còn tiếng nói trong các vấn đề quan trọng của Ðảng và Nhà nước. Có một số nhà lãnh đạo quân đội người như tướng Võ Nguyên Giáp, rất nhiều năm sau vẫn đóng góp ý kiến được dư luận chú ý về quốc kế dân sinh. Mới đây, cựu Chủ tịch nước Ðại tướng Lê Ðức Anh cũng đóng một vai trò đáng kể khi lên tiếng trên các phương tiện thông tin đại chúng về vụ cưỡng chế đất ở Tiên Lãng. Trong hai cuộc gặp, Tổng Bí thư Ðảng Cộng sản Việt nam Nguyễn Phú Trọng đã kêu gọi đoàn kết để phát huy sức mạnh trí tuệ của các cựu lãnh đạo cao cấp. Ông Trọng cũng bày tỏ mong muốn có các cuộc họp thường xuyên với lãnh đạo cao cấp đã nghỉ hưu, một năm ít nhất hai lần, để báo cáo, cung cấp thông tin về tình hình đất nước và cũng khuyến khích các cựu lãnh đạo đóng góp nhiều ý kiến tâm huyết cho Ðảng.

Tuy nhiên, từ giới khách mời cũng nảy sinh một số than phiền. Một nguồn tin từ đài BBC cho biết một số khách mời nói không được phổ biến chương trình trước khi tới tham dự, cũng không được phát biểu và tham vấn trực tiếp. Ðây là khác biệt lớn nhất so với các nhiệm kỳ trước. Ðược biết các khách mời tham gia được khuyến cáo nếu có ý kiến đóng góp thì viết thành văn bản và gửi sau.(SBTN)

{nl}{nl}{nl}