PHÓNG SỰ TỪ VIỆT NAM: CÚM GIA CẦM LẠI ÂM THẦM LAN KHẮP NHIỀU VÙNG NÔNG THÔN

@ 18 February 2012 04:18 PM
Hôm nay trong phần tin đặc biệt từ Việt Nam, thông tín viên SB-TN từ trong nước gởi ra bản tin về Cúm gia cầm lại âm thầm lan khắp nhiều vùng nông thôn, mời quý vị cùng theo dõi bản tin sau đây... (video insert)

Chiều 13.2. Chi cục Thú y Hải Phòng cho biết, đã xuất hiện một số dịch cúm gia cầm mới. Các cơ quan thú y địa phương phát giác đàn vịt 300 con của gia đình ông Trần Văn Loan ở thôn Ba Ða, xã Tiên Minh, huyện Tiên Lãng có 180 con với các triệu chứng ủ rũ, bỏ ăn, kém ăn, xanh, phân trắng, đầu và mí mắt sưng, run rẩy, nhiều con có triệu chứng thần kinh đi xoay vòng… Ðàn vịt 300 con của ông Lê Văn Bằng ở cùng thôn cũng bị chết 205 con với các biểu hiện tương tự. Chi cục Thú y Hải Phòng đã tiến hành lấy 06 mẫu bệnh phẩm gửi cơ quan Thú y vùng 2 xét nghiệm nguyên nhân gây bệnh.

Như thông tín viên của SBTN tại Hà Nội đã sớm đưa tin về việc cúm gia cầm đang quay lại trong sự thờ ơ của các cơ quan có thẩm quyền, nhưng ngày 10.2, Uỷ ban Nhân Dân TP Hải Phòng mới ra quyết định công bố dịch cúm gia cầm xuất hiện tại phường Ða Phúc, quận Dương Kinh sau khi hơn 1.100 con vịt bị chết, được Chi cục Thú y vùng 2 kết luận các mẫu bệnh phẩm dương tính với virus cúm gia cầm H5N1.#Tiếp đó, trong các ngày 11 và 12 tháng 2, tiếp tục xuất hiện thêm các ổ dịch mới ở nhiều nơi. Tới ngày 13 tháng 2, trên địa bàn thành phố Hải Phòng đã phát giác 5 ổ dịch thuộc quận Dương Kinh và huyện Tiên Lãng.#Chỉ trong vài ngày, dịch gia cầm đã lan nhanh đến 9 tỉnh thành trong nước. Ông Văn Ðăng Kỳ, Trưởng phòng Dịch tễ Cục Thú y (Bộ Nông nghiệp - phát triển nông thôn), ngày 13 tháng 2 cho biết dịch cúm gia cầm tiếp tục lan rộng, với một loạt các ổ dịch vừa được phát giác tại Kiên Giang, Thái Nguyên, Hải Phòng và Bắc Giang, làm trên 2.300 con gà, vịt bị ốm và chết.

Như vậy, hiện dịch bệnh nguy hiểm này đang tấn công đàn gia cầm ở cả nước Việt nam. Theo ông Kỳ, nguy cơ dịch tiếp tục lây lan và bùng phát là rất lớn. Các địa phương cần chủ động giám sát, phát giác sớm và xử lý triệt để các ổ dịch, đặc biệt đối với khu vực miền Bắc, nơi vi rút H5N1 đã biến đổi và chưa có vắc xin phù hợp để phòng chống. Hiện 7 đoàn công tác của Bộ Nông nghiệp - phát triển nông thôn đã về các tỉnh kiểm tra, hỗ trợ công tác dập dịch. Bộ Nông nghiệp - phát triển nông thôn cho biết tình hình này, có thể dịch sẽ sẽ bùng phát và sẽ khó kiểm soát trong một thời gian, và lan rộng, nguy hiểm hơn cả các đợt trước đây. Theo bộ này, từ đầu năm 2012 đến nay cúm H5N1 trên gia cầm đã xuất hiện trở lại tại Quảng Trị, Thanh Hóa, Sóc Trăng. Ngoài ra Thái Nguyên, Bạc Liêu, Hà Nội, Nghệ An, Kiên Giang đã có gia cầm chết nghi do cúm gia cầm H5N1.(SBTN)

{nl}{nl}{nl}