HÀ NỘI GIẬN DỮ YÊU CẦU DÂN BIỂU MỸ ÐỪNG GỌI LÀ CHÍNH QUYỀN CỘNG SẢN

@ 19 February 2012 11:17 PM


Tin Hà Nội - Báo Công An Nhân Dân của nhà nước Việt Nam từ Hà Nội đã đăng bài viết chỉ trích một số dân biểu liên bang Hoa Kỳ và người Việt hải ngoại, trong đó bày tỏ giận dữ vì chế độ Hà Nội bị gọi là Chính quyền Cộng sản. Bài viết về Dự thảo Luật Nhân quyền 2012 đang được đưa ra trước Hạ Viện Hoa Kỳ, và cho rằng cách gọi nhà nước Hà Nội là chính quyền cộng sản là một ứng xử lạc hậu thời Chiến tranh lạnh.

Tuy nhiên, báo Công An Nhân Dân không nói cụ thể rằng các dân biểu liên bang Mỹ nên gọi Hà Nội là chính quyền gì, và cũng không giải thích cách gọi đó có gì sai với việc Ðảng Cộng Sản Việt Nam đang cầm quyền toàn trị.

Dự luật Nhân quyền Việt Nam năm 2012 do Dân biểu Christopher Smith, Chủ tịch tiểu ban về châu Phi, Y tế toàn cầu và Nhân quyền đệ trình, vừa được tiểu ban này thông qua vào ngày 8 tháng 2. Theo Hiến pháp Hoa Kỳ, Dự luật sẽ được trình ra Hạ viện. Nếu Hạ viện thông qua, bước tiếp theo, sẽ được đệ trình tại Thượng viện. Và để Dự luật có hiệu lực, nó phải được Thượng viện thông qua và sau đó được Tổng thống phê chuẩn. Vào đầu năm nay, ngày 25 tháng giêng, Dân biểu Chris Smith đã có buổi điều trần về Dự luật này, có những gương mặt quen thuộc như cựu dân biểu Cao Quang Ánh, Nguyễn Ðình Thắng từ tổ chức Boat People SOS; ông Giám đốc Tổ chức Nhân quyền cho người Thượng; ông John Sifton từ tổ chức Human Rights Watch.

Dân biểu Smith đã tố cáo nhà cầm quyền Cộng sản Việt Nam vẫn tiếp tục vi phạm tệ hại nhân quyền. Lời khai mà người ta nghe được đã xác nhận rằng việc truy bức tôn giáo, chính trị và sắc tộc tiếp diễn và trong nhiều trường hợp còn tăng nhiều thêm, và rằng Hà Nội tiếp tục đón nhận những kẻ chuyên buôn người lao động cưỡng bức và mại dâm cưỡng bức. Bài báo chỉ trích ông Smith là đã không hề có một chút tôn trọng nào Quốc hiệu của một dân tộc. Ông gọi Nhà nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam là Chính quyền Cộng sản. Bài báo cho rằng danh xưng này đã phá hoại quan hệ hợp tác, hữu nghị giữa Việt Nam và Hoa Kỳ.(SBTN)

{nl}{nl}{nl}