NGÀNH TƯ PHÁP VIỆT NAM YÊU CẦU XÉT XỬ LẠI VỤ TIÊN LÃNG

@ 19 February 2012 11:18 PM


Tin Hải Phòng - Tiếp tục theo dõi vụ án cưỡng chế đất đai của người dân tại huyện Tiên Lãng tỉnh Hải Phòng, tin từ báo chí trong nước hôm nay cho biết Tòa án Nhân dân tối cao của Cộng sản Việt Nam đã đề nghị Hội đồng xét xử quyết định hủy các bản án để xét xử sơ thẩm lại vụ ông Ðoàn Văn Vươn kiện Ủy ban Nhân dân huyện Tiên Lãng. Tin chi tiết cho hay Tòa án Nhân dân tối cao hủy Quyết định đình chỉ xét xử phúc thẩm ngày 22 tháng 4 năm 2010 của Tòa án Nhân dân Hải Phòng, và Bản án hành chính sơ thẩm ngày 27 tháng Giêng năm 2011 của tòa án Nhân dân huyện Tiên Lãng.

Nói chung, theo Tòa án Nhân dân tối cao, Tòa án Hải Phòng cũng như của huyện Tiên Lãng đều đã không làm đúng theo thủ tục pháp luật tố tụng và Luật Ðất đai. Gia đình ông Ðoàn Văn Vươn đã làm đơn kiện nhà cầm quyền địa phương vào năm 2009 vì không chấp nhận quyết định thu hồi đất. Nhưng ngày 5 tháng giêng vừa qua, Ủy ban Nhân dân huyện Tiên Lãng đã huy động một lực lượng hùng hậu công an và quân đội để thi hành lệnh cưỡng chế. Ông Vươn và những người khác trong gia đình đã chống trả bằng mìn tự tạo và súng bắn đạn hoa cải, làm bị thương 4 tên công an và hai tên bộ đội. Vụ việc gây phản ứng mạnh trong dư luận đến mức Thủ tướng buộc phải can thiệp.

Vào tuần trước, Nguyễn Tấn Dũng đã phải nhìn nhận rằng vụ cưỡng chế ở Tiên Lãng là sai pháp luật và hứa trừng trị những quan chức tham nhũng ở địa phương, đồng thời yêu cầu ngành tư pháp xem xét những tình tiết giảm nhẹ đối với các bị can, trong đó có ông Vươn, hiện đang bị tạm giam với tội danh giết người và chống người thi hành công vụ.

Theo bình luận của hãng tin AFP, đây là bằng chứng cho thấy Hà Nội rất lo ngại trước tính chất gây bùng nổ của vụ những vụ như ở Tiên Lãng, cũng như đã và đang xảy ra ở nhiều nơi khác ở Việt Nam, hậu quả của nạn tham nhũng và lạm quyền tại các địa phương.

Cho đến nay trong vụ Tiên Lãng, hai quan chức địa phương đã bị đình chỉ chức vụ nhưng dân làng vẫn bất mãn vì gia đình ông Vươn vẫn bị kết tội.(SBTN)

{nl}{nl}{nl}