HÒA THƯỢNG THÍCH QUẢNG ÐỘ ỦNG HỘ CUỘC TRANH ÐẤU CỦA NGƯỜI TÂY TẠNG

@ 20 February 2012 01:36 AM
{nl}

Tin Sài Gòn - Một chức sắc cao cấp nhất về tôn giáo tại Việt Nam bị quản chế, đã gửi một thư đến đức Ðạt Lai Lạt Ma nói hành động của Trung Cộng đàn áp tại nhiều nơi của người dân Tây Tạng là một thách thức cho toàn thể nhân loại. Văn phòng Thông Tin Quốc Tế của Giáo Hội Phật giáo Việt Nam Thống Nhất có trụ sở tại Pháp cho hay hòa thượng Thích Quảng Ðộ vẫn bị quản chế tại một tu viện ở Sài Gòn, đã bí mật gửi được một bức thư bày tỏ sự ủng hộ cho các tăng ni Tây Tạng đã tự thiêu. Ngài nói có những giây phút khi hành động cuối cùng là cúng dường tự thân thắp lên một ngọn đuốc từ bi để xua tan những u tối và lầm lạc, là phương tiện khả dĩ cuối cùng. Ngài cũng hoàn toàn ủng hộ cho cuộc đấu tranh dũng cảm để sống còn của nhân dân Tây Tạng, và nói ngài có cùng chung khát vọng về quyền tự do. Ngài nói nỗi thống khổ của dân tộc Tây Tạng cũng là nỗi thống khổ của người Việt Nam.

Những vụ tự thiêu tại Tây Tạng và ở những nơi nhiều người Tây Tạng sinh sống tại Trung Cộng đề ra một thách thức có nguy cơ gây bất ổn cho các chính sách cấp vùng của Trung Cộng. Bắc Kinh đã gán cho những người tự thiêu là quân khủng bố và siết chặt an ninh trong vùng. Theo như chỗ

Ðược biết, có ít nhất 14 người Tây Tạng đã chết vì những thương tích do tự thiêu. Lá thư của Hòa thượng Thích Quảng Ðộ đề cập đến 21 trường hợp tự thiêu vào năm qua. Người Tây Tạng lưu vong nói họ lo sợ sẽ xảy ra một vụ đàn áp trong vùng của người Tây Tạng tại Trung Cộng, trùng hợp với dịp năm mới ngày 22 tháng 2 của người Tây tạng. Hòa thượng Thích Quảng Ðộ cho biết 22 tăng ni và người dân thường của Việt Nam cũng đã tự thiêu như vậy để kêu gọi tự do tôn giáo kể từ khi cộng sản chiếm quyền cai trị năm 1975.(SBTN)